Quỹ Hỗ trợ nông dân: ĐƯA THÀNH PHỐ PHÁT TRIỂN THEO HƯỚNG NÔNG NGHIỆP ĐÔ THỊ
Những năm qua, Quỹ Hỗ trợ nông dân đã giúp hàng trăm lượt hộ nông dân thành phố Trà Vinh được vay vốn đầu tư phát triển kinh tế, đặc biệt từ nguồn vốn vay đã hình thành nhóm hộ liên kết sản xuất tạo giá trị hàng hóa lớn hơn, vươn lên làm giàu, theo hướng nông nghiệp đô thị.

Theo Hội nông dân Thành Phố Trà Vinh thì đến nay tổng dư nợ vốn vay của Quỹ Hỗ trợ nông dân trên địa bàn thành phố đạt hơn 1,9 tỷ đồng, trong đó dư nợ nguồn vốn của Tỉnh Hội ủy thác là 800 triệu đồng, nguồn vốn của thành phố hơn 1,1 tỉ đồng. Hiện Hội Nông dân thành phố đã đầu tư cho 105 hộ nhận vốn, để đầu tư các mô hình như: chăn nuôi, trồng trọt….theo hướng nông nghiệp đô thị.

Mô hình trồng hoa lan của hộ anh Bùi Văn Hồng ở ấp Vĩnh Yên, xã Long Đức, TPTV

           Với mục tiêu không lợi nhuận, Quỹ Hỗ trợ nông dân trên địa bàn thành phố Trà Vinh đã giúp hàng trăm lượt hộ vay vốn với lãi suất ưu đãi, đầu tư phát triển, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn, từng bước nâng cao đời sống nông dân, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới.

Hầu hết các dự án do nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân thành phố quản lý đều được triển khai tại vùng dân cư tập trung, cùng đầu tư sản xuất hàng hóa, nuôi trồng một loại cây, con, cùng ngành nghề, lĩnh vực, cho đến ứng dụng kỹ thuật. Bên cạnh việc thuận lợi để chia sẻ kinh nghiệm, cách làm, các thành viên trong vùng dự án đã biết phân công các công đoạn sản xuất cho mỗi nhóm hộ để hỗ trợ lẫn nhau giảm chi phí, nâng hiệu quả sản xuất.

        Không chỉ tạo điều kiện cho hội viên nông dân xây dựng và nhân rộng các mô hình kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, Quỹ Hỗ trợ nông dân còn góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng nông nghiệp đô thị. Các dự án vay vốn của Quỹ đã xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế có hiệu quả, tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho bà con nông dân, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn nông thôn và hướng tới thực hiện thành công theo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới.

Điển hình là mô hình của anh Bùi Văn Hồng ở ấp Vĩnh Yên, xã Long Đức, TP Trà Vinh. Bước đầu anh chỉ chơi vài ba cây kiểng cùng một số dò phong lan theo kiểu thư giãn và giao kết với bạn bè. Không ngờ hoa lan, cây kiểng lại có một sức hút kỳ lạ. Càng chơi anh càng đam mê, càng khám phá ra nhiều điều kỳ diệu.

Từ đó, anh đã được Hội Nông dân Thành phố thực hiện hỗ trợ 20 triệu đồng từ Quỹ hỗ trợ nông dân, anh đã xây dựng mô hình nông nghiệp đô thị là vườn bonsai, hoa lan trên diện tích 2.500m2. Hiện nay gia đình đang có trên 3.000 dò lan với hơn 20 chủng loại, từ lan rừng cho đến lan nhập về từ Thái Lan.

Để đảm bảo đủ nguồn cung cấp cho thị trường, anh thực hiện theo hình thức cuốn chiếu. Từ khi nhập giống về, anh thực hiện ươm dưỡng từ 5- 6 tháng là xuất bán, với giá hơn 80.000 đ/dò lan, mỗi năm gia đình thu vào hơn 100 triệu đồng, chưa kể nguồn thu từ cây kiểng, bon sai…

Ở Khóm 6, phường 8 có hộ ông Thạch Nhân, do gia đình thiếu vốn sản xuất được Hội Nông dân Phường giới thiệu cho vay 20 triệu đồng từ nguồn vốn quỹ hỗ trợ nông dân tỉnh, gia đình đã nuôi 300 con gà Ai Cập.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, gà Ai Cập hay còn gọi là gà siêu trứng là giống gà có nguồn gốc từ vùng Ai Cập, đây là giống gà cao sản thịt săn chắc, ngon và cho năng suất cao về sản phẩm trứng gà, trung bình 200 trứng/con mái, rất thích hợp với môi trường ở địa phương. Hiện nay gia đình Ông đã nuôi được 4 tháng tuổi mỗi con năng khoãng 1,5 kg đến 2 kg. Chia sẻ thêm về kinh nghiệm nuôi gà Ai Cập, ông Nhân nói: Giống gà này đòi hỏi quy trình chăm sóc khó hơn các giống gà khác, tôi phải xây chuồng ở vị trí cao ráo, dễ thoát nước đến gà hơn 1 tháng tuổi rồi thã lan ra sân nhà để gà tự tìm kiếm thức ăn. Theo cách tính của Ông cứ 1 con gà Ai Cập nuôi từ nhỏ đến khi xuất bán chỉ tốn khoảng 70.000 đ chi phí, bán được từ 100.000 - 120.000 đ. Nếu nuôi lấy trứng thì khoảng 6 tháng là gà bắt đầu đẻ, với giá bình quân trên 2.500 đồng/trứng thì gia đình Ông sẽ có nguồn thu không nhỏ khi gà bắt đầu đẽ trứng.

          Hiệu quả của các dự án các chăn nuôi, trồng trọt có sức lan tỏa lớn, đã được nhân rộng trong thành phố… Các dự án trên đã giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động nông thôn, trung bình mỗi hộ, sau 3 năm vay vốn thu được lợi nhuận từ 30 - 40 triệu đồng/hộ từ chăn nuôi bò và trồng trọt.

Có thể nói, phát triển chăn nuôi, trổng trọt ưu tiên là hướng đi đúng đắn, phù hợp điều kiện khí hậu, thức ăn, kinh nghiệm của người nông dân thành phố Trà Vinh. Vì thế các dự án chăn nuôi và trồng trọt tại các địa phương khác cũng đã phát huy hiệu quả rất tốt, góp phần tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững cho nông dân.

Các mô hình vay vốn từ nguồn quỹ đã và đang dần hình thành những nhóm hộ chuyên lo tìm kiếm nguyên liệu và tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm. Nhiều mô hình dự án sử dụng vốn quỹ hỗ trợ nông dân đã góp phần hình thành những vùng sản xuất hàng hóa nông sản phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới của từng địa phương./.

Mô hình nuôi gà Ai Cập của hộ ông Thạch Nhân ở phường 8, TPTV

                                                                                                                            Nguyễn Tân

Giới thiệu doanh nghiệp
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 23
  • Trong tuần: 153
  • Tất cả: 352830