Quỹ Hỗ trợ Nông dân: ĐỒNG HÀNH CÙNG NÔNG DÂN TRONG PHÁT TRIỂN KINH TẾ
Theo bà Lê Bích Chi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân (ND) tỉnh Trà Vinh: Trong phát triển kinh tế hộ, thông qua các nguồn vốn do Hội ND đảm nhận; đặc biệt là nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ ND đã tác động tích cực trong phát triển, nhân rộng các mô hình kinh tế ở các lĩnh vực chăn nuôi. Qua đó, đã tập hợp, hướng nông dân tham gia vào các tổ kinh tế hợp tác, tổ hội nghề nghiệp để cùng phát triển. 

Bà Huỳnh Thị Hoa với mô hình nuôi bò sinh sản từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân.

Đến cuối tháng 10/2020, tổng nguồn vốn từ Quỹ Hỗ trợ ND các cấp đã triển khai đầu tư 325 dự án/mô hình cho 3.927 lượt hộ hội viên, với tổng vốn trên 30 tỷ đồng (Nguồn vốn Trung ương 9,4 tỷ đồng; vốn ngân sách tỉnh 07 tỷ đồng; vốn ngân sách huyện 10,3 tỷ đồng và nguồn vốn vận động 4,6 tỷ đồng). Riêng trong năm 2020, nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ ND đã được các huyện, thị, thành Hội phát triển tăng trưởng với số vốn gần 02 tỷ đồng; qua đó tạo điều kiện cho các hội viên tiếp cận nguồn vốn và chia sẻ nhau trong hoạt động đóng góp vào nguồn quỹ. Quỹ Hỗ trợ ND đã “tiếp sức” cho người ND từng bước hồi phục dần trong sản xuất, góp phần chia sẻ những khó khăn với người ND để đẩy mạnh phát triển các lĩnh vực như trồng trọt và chăn nuôi …

Đối với huyện Cầu Kè, nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ ND của Trung ương, tỉnh và huyện đã đầu tư trên 03 tỷ đồng cho 133 hộ vay để nuôi bò vỗ béo, nuôi heo, sản xuất lúa, trồng bưởi,... Theo ông Trương Văn Đệ, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Cầu Kè, qua các nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ ND, sau đầu tư và kiểm tra, có trên 95% hội viên ND sử dụng vốn có hiệu quả và đúng mục đích. Nhìn chung, đối với nguồn vốn này đều có tác động rất lớn đến hộ hội viên trong phát triển, mở rộng quy mô sản xuất sau đầu tư. Từ đó, thông qua các hộ trong dự án, đã tác động tích cực với các hội viên khác như truyền đạt kinh nghiệm, tập hợp hội viên, xây dựng và phát triển Chi tổ hội nghề nghiệp...

Nói về hiệu quả của nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ ND, bà Huỳnh Thị Hoa, ấp An Hòa, xã An Phú Tân, huyện Cầu Kè là một trong 10 hộ được Quỹ Hỗ trợ ND đầu tư dự án nuôi bò sinh sản (mỗi hộ được đầu tư 20 triệu đồng), cho biết: Năm 2018, gia đình được hỗ trợ vay số tiền 20 triệu đồng và gia đình đầu tư thêm 15 triệu đồng nữa để mua 01 con bò mẹ và kèm 01 bò con. Sau gần 03 năm, hiện đàn bò đã sinh sản thêm được 02 con; hiệu quả đầu tư nuôi bò sinh sản mang lại khá cao cho người dân; giúp cho ND tranh thủ được thời gian nông nhàn để kiếm thêm thu nhập trong chăn nuôi. Hiện hàng ngày 02 vợ chồng ngoài công việc chăm sóc vườn cây ăn trái, còn tận dụng các đất trống và đất liếp trong vườn cây ăn trái để trồng cỏ (khoảng 500 m² ) nuôi bò.

Nông dân Phạm Văn Tới, ấp Giồng Nổi, xã Tam Ngãi cho biết: đối với nông dân, thông qua nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân sẽ tạo điều kiện cho nông dân và hội viên có cơ hội tiếp cận vốn trong đầu tư mở rộng phát tiển sản xuất. Với chi phí đầu tư ban đầu khoảng 20 triệu đồng, sau 10-12 tháng nuôi sẽ cho sinh sản 01 con bò. Trừ các khoảng chi phí, mỗi con bò sau khi xuất chuồng, người nuôi thu nhập 13-15 triệu đồng/con.

                                 Hữu Huệ

Giới thiệu doanh nghiệp
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 23
  • Trong tuần: 153
  • Tất cả: 352830