Ông Thạch Ba Sam Rua: GÓP PHẦN CỦNG CỐ NIỀM TIN CỦA ĐỒNG BÀO KHMER VÀO ĐẢNG, CHÍNH QUYỀN
Với tinh thần sáng tạo, cùng kinh nghiệm rút từ thực tế, những người có uy tín ở xã Kim Hòa, huyện Cầu Ngang luôn đi đầu trong các mô hình phát triển sản xuất, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế, trong đó có ông Thạch Ba Sam Rua, ấp Giữa, xã Kim Hòa, huyện Cầu Ngang.

Trước khi nghỉ hưu, với cương vị là Phó Bí thư Đảng ủy xã Kim Hòa, ông Rua là cán bộ năng nỗ, nhiệt tình, tích cực vận động nhân dân các dân tộc trong xã đoàn kết, phát triển kinh tế xã hội, giữ gìn quốc phòng an ninh, được đồng nghiệp và nhân dân tôn trọng. Với vai trò hội viên nông dân, thành viên mặt trận ấp và là người có uy tín trong cộng đồng, ông đã tiên phong gương mẫu đi đầu trong các phong trào, vận động và khuyến khích người dân thực hiện các phong trào phát triển kinh tế, giảm nghèo, đồng bào Khmer cùng phấn đấu XDNTM. Vận động người dân đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau, quan tâm giúp đỡ các gia đình chính sách, hộ gặp khó khăn thiên tai. Về phát triển kinh tế, ông vận động người dân chuyển đổi cơ cấu, tham gia học nghề, giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động vươn lên thoát nghèo.

Ông Thạch Ba Sam Rua bón phân chăm sóc gốc hoa mai.

Từ khi triển khai thực hiện chương trình XDNTM, ông đã cùng cán bộ, xã, ấp đến từng hộ dân để tuyên truyền, vận động người dân về ý nghĩa và tầm quan trọng trong XDNTM. Với ông Rua, trong 10 năm tham gia XDNTM, ông đã gặp 02 lần trở ngại lớn về công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia hiến đất làm đường nông thôn. Với uy tín của mình, ông Rua đã vận động gia đình ông Thạch Sa Ren, ấp Giữa và Đỗ Văn Nghĩa, ấp Kim Hòa tự nguyện hiến trên 0,1ha đất và thu dọn cây trồng để làm đường nông thôn. Ngoài ra, ông tham gia vận động 05 học sinh bỏ học giữa chừng trở lại lớp học. Không chỉ vận động người dân tham gia XDNTM, bản thân ông Rua còn tình nguyện góp tiền hỗ trợ các ấp làm cột đèn chiếu sáng. Để công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, ông Rua cùng với chính quyền địa phương đã góp phần quan trọng vào việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, XDNTM, nâng cao hiệu quả sản xuất, giảm nghèo, xóa tập tục mê tín dị đoan trong đời sống tinh thần của đồng bào các dân tộc thiểu số cũng như đấu tranh phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội.

Bằng hình thức tuyên truyền, vận động thân tình, gần gũi, ông Rua đã từng bước góp phần củng cố niềm tin của đồng bào các dân tộc vào Đảng, chính quyền. Khuyến khích người dân chăm chỉ làm ăn, phát triển kinh tế, thực hiện công tác giữ gìn an ninh chính trị, giúp đồng bào hiểu được có cuộc sống sung túc, ấm no hôm nay là nhờ chính sách của Đảng, Nhà nước đem lại. Ngoài tham gia tích cực trong phong trào XDNTM, bản thân ông Rua chăm lo phát triển kinh tế gia đình với nghề mua hoa kiểng về chăm sóc và sửa kiểng tạo dáng để bán trong 04 năm qua, lợi nhuận 60 triệu đồng/năm. Theo ông Rua, với diện tích trên 0,1ha đất, hàng năm ông mua trên 100 chậu kiểng các loại như cây duối, cây mai, cây me, cây khế,… về chăm sóc, sửa kiểng tạo dáng sau đó bán lại cho các thương lái trong và ngoài tỉnh, bình quân từ 03 - 15 triệu đồng/chậu, tùy theo thời gian chăm sóc dài hay ngắn. Với ông Rua, nghề mua hoa kiểng về sửa tạo dáng đòi hỏi nhiều kỹ năng, nhất là người “chơi kiểng” phải có năng khiếu, đam mê và chịu khó. Bởi sửa kiểng cũng giống như một nghệ thuật phải có thẩm mỹ mới tạo ra những tác phẩm đẹp. Với sự khiếu léo, chăm chỉ, hiện nay ông có 100 chậu mai, giấy, duối, me đang phát triển tốt chuẩn bị phục vụ thị trường tết Nguyên đán.

Thực tế cho thấy, đóng góp của người có uy tín được cộng đồng các dân tộc đánh giá cao và trân trọng ghi nhận, nhiều việc làm được lưu truyền thành chuyện kể trong cộng đồng nơi họ sinh sống, được truyền miệng trong đồng bào, trở thành những hình ảnh cao đẹp, những tấm gương sáng trong mọi mặt của đời sống xã hội. Họ là những người tiên phong tham gia hiến đất, giải phóng mặt bằng, đóng góp ngày công để mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn và các công trình phúc lợi, nhiều người đã trở thành gương sáng về xây dựng nông thôn mới ở cơ sở. Thời gian tới, để người có uy tín phát huy tốt vai trò của mình trong sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội, bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội nói chung và xây dựng nông thôn mới của xã nói riêng, cần tăng cường chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, mặt trận tạo điều kiện thuận lợi để người có uy tín phát huy tốt vai trò nòng cốt của mình trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới; giảm nghèo bền vững; giữ gìn, bảo tồn các bản sắc dân tộc, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu; thực hiện tốt các cuộc vận động; xây dựng hệ thống chính trị, đảm bảo quốc phòng an ninh trên địa bàn. Đồng thời triển khai các chương trình, dự án đã thực sự đi vào lòng dân và đạt được những kết quả rất lớn góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao./.
                                                                          Thanh Nguyên
Giới thiệu doanh nghiệp
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 20
  • Trong tuần: 171
  • Tất cả: 352853