Nguồn vốn tín dụng chính sách: GÓP PHẦN CÙNG XÃ HIẾU TỬ GIỮ VỮNG TIÊU CHÍ HỘ NGHÈO
Xã nông thôn mới xã Hiếu Tử, huyện Tiểu Cần luôn chú trọng nâng cao thu nhập cho nông dân, đây được xem là một trong những tiêu chí quan trọng để thay đổi diện mạo vùng nông thôn. Thời gian qua, xã luôn phối hợp tốt với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Tiểu Cần tích cực triển khai các chương trình tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn và các đối tượng chính sách khác… nhằm giúp cho các hộ dân giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội.

Ông Thạch Dương đang chăm sóc đàn bò

    Ông Thạch Dương, ngụ Ấp Chợ cho biết: Nguồn vốn ưu đãi của NHCSXH thật sự là “Phao cứu sinh” cho gia đình tôi. Ông Dương nhớ lại, trước đây gia đình tôi là hộ nghèo, thông qua tín chấp của Hội Nông dân xã, tôi được Phòng Giao dịch NHCSXH huyện cho vay 28 triệu đồng để thực hiện mô hình nuôi bò sinh sản. Bằng số vốn đó, cộng với nguồn vốn gia đình tôi dành dụm, tôi đầu tư nuôi bò sinh sản, cải tạo đất để trồng cỏ nuôi bò, sản xuất lúa. Đến nay, tổng đàn bò của gia đình có 09 con, trong đó có 04 con bò nái sinh sản, ước mỗi năm lợi nhuận trên 30 triệu đồng, gia đình tôi đã trả được nợ và xin được thoát nghèo.
    Còn gia đình bà Thạch Thị Sane, ngụ Ấp Chợ nói: Gia đình tôi cũng được Hội Nông dân xã phối hợp với Phòng Giao dịch NHCSXH huyện vay được 38 triệu đồng, lãi suất 0,65%/năm, có được nguồn vốn, gia đình tôi cũng đầu tư mô hình nuôi bò sinh sản. Khi được vay vốn, các Hội, đoàn thể của xã đã phối hợp với ngành chuyên môn mở nhiều lớp tập huấn chuyển giao khoa học về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, nông dân rất phấn khởi.
    Đánh giá về hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH, ông Nguyễn Văn Khai, Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: Nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH đã đem lại những hiệu quả tích cực, góp phần thực hiện có hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhất là giúp nông dân giảm nghèo bền vững, góp phần cùng xã giữ vững tiêu chí hộ nghèo trong XDNTM trong những năm qua. Hiện Hội Nông dân xã đang quản lý 543 lượt hộ vay, gồm 12 tổ tiết kiệm vay vốn, với tổng số tiền vay trên 9,3 tỷ đồng. Nhờ đó, các đối tượng chính sách, hộ nghèo, cận nghèo hay khó khăn về nguồn vốn phát triển sản xuất kinh doanh dễ dàng tiếp cận vốn vay ưu đãi để đầu tư sản xuất, kinh doanh hiệu quả, nâng cao đời sống.
    Có thể nói, các Chương trình tín dụng của NHCSXH đã tạo điều kiện cho người nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn, gia đình chính sách,… của xã Hiếu Tử tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để học tập, thực hiện các mô hình sản xuất, kinh doanh, từ đó thoát nghèo và vươn lên khá giàu. Nguồn vốn chính sách đã trở thành nguồn động viên lớn, là “đòn bẩy” giúp nông dân nâng cao đời sống kinh tế gia đình, qua đó góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã hiện chỉ còn 2,58%. Ðể phát huy tối đa hiệu quả nguồn vốn này, trong thời gian tới, ông Huỳnh Minh Chí, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã cho biết: Về phía địa phương cũng mong muốn Phòng giao dịch NHCSXH huyện Tiểu Cần tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện hơn cho xã nâng cao mức hỗ trợ cho vay để nông dân thực hiện có hiệu quả các mô hình trồng trọt, chăn nuôi, các đoàn thể chính trị - xã hội của xã cần phối hợp tốt với Phòng giao dịch NHCSXH huyện Tiểu Cần tranh thủ các nguồn vốn, giải ngân kịp thời, đúng đối tượng thụ hưởng để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh và các chương trình cho vay phục vụ mục tiêu an sinh xã hội, nâng cao đời sống hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn xã; tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng nguồn vốn vay từ khâu bình xét công khai đến quá trình sử dụng vốn của hộ vay để phát huy hiệu quả nguồn vốn chính sách, góp phần cùng với địa phương giữ vững tiêu chí hộ nghèo về XDNTM trong những năm tiếp theo./.

                                                                                                   Phan Tuấn
Giới thiệu doanh nghiệp
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 3
  • Trong tuần: 154
  • Tất cả: 352836