MÔ HÌNH TRỒNG NẤM RƠM MANG LẠI HIỆU QUẢ KINH TẾ CAO CHO HỘ GIA ĐÌNH
Mô hình trồng nấm rơm của hộ thuộc dự án cấp cơ sở “sản xuất thử nghiệm sản phẩm nấm rơm sấy khô từ nguồn nguyên liệu nấm rơm trồng tại huyện Cầu Kè” của Trung tâm ứng dụng và dịch vụ khoa học công nghệ thuộc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh kết hợp với Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Cầu Kè và Hội Nông dân xã Hòa Tân.

Nguyên vật liệu phục vụ trồng nấm rơm

Dự án thực hiện ở 4 nội dung chính:

- Tổ chức tập huấn kỹ thuật trồng nấm rơm: Hội viên tham gia

- Xây dựng mô hình trồng nâm rơm trên địa bàn huyện: hội viên thực hiện

- Sản xuất Thử nghiệm sản phẩm nấm rơm sấy khô: chủ dự án thực hiện

- Tổ chức hội thảo đánh giá sản phẩm: chủ dự án thực hiện

Có 30 hội viên ấp Chông Nô 3, xã Hòa Tân được tập huấn chuyển giao kỹ thuật về trồng nấm rơm, qua đó có 2 hội viên đăng ký tham gia 2 mô hình với diện tích là 100m2/1 mô hình. Hình thức tham gia là dự án hỗ trợ 50% kinh phí và nguyên vật liệu (Rơm, Vôi đá, meo giống, dinh dưỡng bổ sung, phân trùng quế…) còn lại các hộ đối ứng và ngày công chăm sóc

Thời gian ngâm ủ rơm khoảng 17 ngày, sau đó cấy meo. Sau khi cấy meo đến thu hoạch khoảng 30 ngày, nấm meo ở dạng trứng hay thon dài có thể thu hoạch, nếu nấm mọc thành chùm thì thu hoạch hết chùm, trong ngày thu hoạch được 02 lần vào buổi sáng (5-6 giờ), buổi chiều (17-18 giờ), nấm được thu hoạch được 2 đợt (đợt 1 kéo dài 4 ngày, sau đó chăm sóc mô nấm giống như ban đầu khoảng 5-6 ngày thì nấm xuất hiện và thu hoạch 3-4 ngày).

Nấm rơm trong giai đoạn thu hoạch

Kết quả thu hoạch của 2 hộ thực hiện trên 200m2 là 540kg với giá bán trung bình khoảng 50.000 đồng/ký thì tổng doanh thu được 27.000.000 đồng.

Như vậy sau 47 ngày trồng và chăm sóc 200m2 nấm rơm cho lợi nhuận khoảng 16 triệu đồng khi đã trừ chi phí và ngày công lao động. Qua đó, ta thấy mô hình trồng nấm rơm tăng giá trị sản phẩm trên cùng diện tích, giải quyết được lao động nhàn rỗi tại địa phương, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho hộ gia đình./.

Trần Tài – CT HND xã Hòa Tân

Giới thiệu doanh nghiệp
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 10
  • Trong tuần: 393
  • Tất cả: 352664