MÔ HÌNH TRỒNG BƯỞI DA XANH CỦA CHI HỘI NÔNG DÂN ẤP SỐ 7 XÃ MỸ CẨM
Ấp số 7, xã Mỹ Cẩm, huyện Càng Long, có 150 hộ với 726 nhân khẩu, đa số người dân sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp, chiếm 95% có diện tích tự nhiên 148,16 ha; ấp có 15 gia đình thương binh liệt sỹ, 42 gia đình có công với cách mạng, 06 mẹ Việt Nam anh hùng, hiện nay ấp còn 10 hộ nghèo và 26 hộ cận nghèo. 

Mô hình trồng bưởi da xanh của hội viên Nguyễn Văn Chút  ở ấp số 7 xã Mỹ Cẩm

Được sự quan tâm của Hội cấp trên, Hội Nông dân xã phối kết hợp các ngành chức năng chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hội viên nông dân. Từ đó nông dân trong ấp được học hỏi những kinh nghiệm, kỹ thuật qua các lớp tập huấn, báo, đài… để áp dụng vào sản xuất mang lại hiệu quả và cùng với chi bộ ấp thực hiện tốt công tác xóa hộ nghèo; Hội cũng đã phối hợp công tác tuyên truyền với các phong trào thi đua “nông dân sản xuất kinh doanh giỏi”, gắn với thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, qua vận động Chi hội đã tuyên truyền 55 cuộc, có 11.550 lượt cán bộ, hội viên nông dân dự.

Với địa hình là vùng trũng, gặp khó khăn về thủy lợi dẫn đến việc sản xuất nông nghiệp cũng không thuận lợi, nhưng với tinh thần vượt khó của nông dân và sự sâu sát của Chi bộ ấp đã hướng dẫn nông dân trên địa bàn mạnh dạng chuyển đổi từ đất trồng lúa sang lên lếp trồng cây ăn quả, dưới ao nuôi cá, trồng rau nhút…Bên cạnh đó, trồng các loại cây lâu năm như dừa, bưởi da xanh. Nông dân nơi đây đã chọn hai loại cây này làm cây trồng chủ lực mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp kinh tế hộ gia đình phát triển bền vững và ổn định cuộc sống. Hiện nay diện tích trồng bưởi da xanh toàn ấp là 50 ha, có 20 hộ tham gia, trong này có 12 hộ đã cho thu hoạch.

Hiện nay trên địa bàn ấp nhiều hộ đã chuyển đổi từ vườn cây kém hiệu quả sang trồng bưởi da xanh đem lại hiệu quả kinh tế cao, nhiều hộ gia đình đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu, ổn định cuộc sống như: hội viên Nguyễn Văn Chút ở ấp số 7 xã Mỹ Cẩm, từ khi lập gia đình được cha mẹ cho 3 công đất, với sự cần cù chịu khó, ham học hỏi và sáng tạo ông đã mạnh dạng chuyển đổi đầu tư trồng bưởi da xanh, diện tích trồng bưởi chuyên canh là 5 công tuổi thọ 5 năm tuổi mỗi cây cho khoảng 60 trái hiện nay giá bán 30.000đồng/kg. Trong năm 2020 ông đã thu hoạch bưởi bán được 300 triệu đồng, trừ chi phí ông lợi nhuận gần 250 triệu đồng. Ngoài thu nhập từ bưởi ông còn thu nhập từ cây dừa, rau nhút, cá… ước tính hằng tháng ông thu nhập trên 7 triệu đồng. Nhờ vậy, đến nay gia đình ông đã cơ bản ổn định và vươn lên khá, giàu.

Từ những mô hình làm ăn hiệu quả đến nay đã xuất hiện nhiều gương nông dân điển hình như hội viên Trần Văn Sương, Nguyễn Văn Thuấn, Nguyễn Văn Beo…với ý chí cần cù, chịu thương chịu khó, đã thoát nghèo và vươn lên khá giàu, cất được nhà kiên cố, mua sắm tiện nghi đầy đủ, nuôi con ăn học thành tài…

Bên cạnh đó, các thành viên trong tổ còn góp vốn xoay vòng từ 100-200.000đ/tháng/1 hội viên, cho mượn không tính lãi. Đồng thời gây quỹ hội 30.000đ/hội viên, hiện nay được 5.800.000đ, đã giúp hội viên nông dân gặp khó khăn về vốn giải quyết được việc làm đem lại thu nhập ổn định cho gia đình, tạo sự đoàn kết gắn bó giữa hội viên, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của Chi hội đi vào nề nếp. Từ những việc làm thiết thực Chi hội xem đây là công tác giúp hội viên thoát nghèo bền vững và tiếp tục phát động hội viên nông dân trong ấp tham gia nhằm tăng thu nhập, ổn định cuộc sống, góp phần cùng địa phương phát triển./.

 Nguyễn Bình Vương

  HND huyện Càng Long

Giới thiệu doanh nghiệp
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 23
  • Trong tuần: 153
  • Tất cả: 352830