Huyện Duyên Hải: NHIỀU MÔ HÌNH SẢN XUẤT GIỎI TRONG NÔNG DÂN GÓP PHẦN NÂNG CAO KINH TẾ HỘ
Phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi (NDSXKDG), đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững (giai đoạn 2017-2021) được Hội Nông dân (HND) huyện Duyên Hải phát động, triển khai trong hội viên và nông dân (HV-ND) đã tác động tích cực vào việc nâng cao kinh tế hộ, thực hiện hiệu quả việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nâng cao hiệu quả các mô hình sản xuất và nuôi thủy sản vùng ven biển theo hướng tập trung, thâm canh và ứng dụng khoa học kỹ thuật cao vào canh tác. 

Hội viên ND Lâm Thanh Đầy, ấp Cái Cối, xã Long Vĩnh, huyện Duyên Hải với mô hình nuôi dê sinh sản, cho thu nhập 60 triệu đồng/năm với 10 dê sinh sản.

Qua triển khai, phát động phong trào NDSXKDG trên địa bàn huyện Duyên Hải, có 27.229 lượt hộ ND tham gia đăng ký; qua bình xét và công nhận 16.177 lượt hộ ND đạt danh hiệu NDSXKDG các cấp (trong đó, cấp Trung ương 62 hộ, cấp tỉnh 806 hộ, cấp huyện 2.634 hộ, cấp cơ sở 12.615 hộ). Những hộ NDSXKDG có lợi nhuận sau sản xuất đạt từ 40-310 triệu đồng/người/năm. Thông qua đó, Hội ND các cấp trên địa bàn huyện đã nhân rộng 40 mô hình kinh tế tập thể, 02 mô hình hoạt động dịch vụ, tư vấn và hỗ trợ ND, có 428 HV-ND tham gia. Các hộ NDSXKDG đã và đang tạo việc làm tại địa phương cho trên 456 lao động có việc làm thường xuyên và hơn 650 lao động có việc làm theo mùa vụ; giúp đỡ vốn, giống cây, con sản xuất cho hơn 300 lượt hộ ND và giúp 649 hộ HV-ND thoát nghèo bền vững.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Giới, Chủ tịch Hội ND huyện Duyên Hải cho biết: Với đặc thù là địa phương ven biển và có thế mạnh về khai thác, nuôi thủy sản và trồng màu…Từ những mô hình NDSXKDG đã tác động tích cực trong việc giúp nhau, trao đổi kinh nghiệm và cách làm hay, mới để cùng nhau nhân rộng trong sản xuất với các cây con cho giá trị xuất khẩu, mang lại hiệu quả kinh tế cao; đặc biệt là tính đoàn kết trong phong trào khai thác, đánh bắt và nuôi trồng thuỷ sản. Trong giai đoạn 2017-2021, cơ sở Hội thành lập mới 96 tổ hợp tác với 1.162 thành viên; 12 hợp tác xã với 546 thành viên là HND và 02 Chi hội ND nghề nghiệp với 113 HV; 396 tổ hội nghề nghiệp với 5.809 HV tham gia…

Hiện trên địa bàn huyện Duyên Hải 5.778 lượt hộ thả nuôi 606 triệu con tôm giống các loại, diện tích 8.400ha; trong này, mô hình nuôi tôm công nghệ cao cho năng xuất từ 50-70 tấn/ha. Mô hình như nuôi tôm thẻ chân trắng mật độ cao, nuôi tôm sú kết hợp với cua biển, mô hình rừng – tôm kết hợp…đem lại thu nhập bình quân khoảng 300 triệu/hộ/năm. Trong sản xuất cây màu, ứng dụng kỹ thuật trong việc dùng màng phủ cho sản xuất màu, trồng rau sạch trong nhà lưới…đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với tập quán canh tác truyền thống; như mô hình liên kết trồng rau sạch tại xã Đôn Châu (có 6 hộ tham gia) trên diện tích 01ha, mỗi năm sản xuất 04 vụ, với giá bán giao động 9.000-10.000 đồng/kg, trừ chi phí, người trồng rau sạch thu nhập 51,2 triệu đồng/hộ/năm…

NDSXKDG Nguyễn Văn Châu, xã Đông Hải, huyện Duyên Hải cho biết: Do khu vực này chuyên canh cây màu (chủ yếu là dưa hấu, đậu phộng), những năm qua người trồng màu đã có sự đầu tư cao về hệ thống tưới, nên công chăm sóc đã giảm nhiều; người nông dân có nhiều thời gian cho gia đình hơn. Thông qua Hội ND và những NDSXKDG đã chia sẻ kinh nghiệm về cách làm hay trong trồng màu, giống mới cũng như liên kết nhau trong xây dựng chuỗi sản xuất theo hướng an toàn...Gia đình hiện vừa mới thu hoạch gần 0,7ha dưa hấu, giá bán 6.000 đồng/kg, vụ dưa này phần lớn ND trồng đều được giá và năng suất cao; trừ chi phí gia đình thu vào trên 95 triệu đồng/ha/vụ.

Hữu Huệ

Giới thiệu doanh nghiệp
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 2
  • Trong tuần: 153
  • Tất cả: 352835