Hội Nông dân Phường 9: HIỆU QUẢ TỪ MÔ HÌNH “CHĂN NUÔI BÒ SINH SẢN”
Hội Nông dân Phường 9, thành phố Trà Vinh có 568 hội viên, trong đó có 521 hội viên người dân tộc Khmer. Để góp phần chăm lo đời sống hội viên có mức sống bằng và cao hơn người dân nơi cư trú, những năm qua, Hội Nông dân Phường 9, đã xây dựng được nhiều mô hình chăn nuôi, trồng trọt mang lại hiệu qủa kinh tế cao. Trong đó có mô hình “Nuôi bò sinh sản” là một trong những mô hình phát huy hiệu quả, góp phần xóa 100% hộ hội viên nghèo, cận nghèo từ năm 2015. Từ đó đến nay không có hộ hội viên tái nghèo, góp phần tích cực trong nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

Ông Thạch Minh Hải - Phó Chủ tịch HND Phường 9 (bên trái)

 thăm mô mình nuôi bò sinh sản gia đình ông Sâm Minh

Xác định việc chăm lo, nâng cao đời sống cho hội viên được tốt hơn là một trong những vai trò quan trọng của tổ chức Hội. Những năm qua, Hội Nông dân Phường 9, thành phố Trà Vinh đã tạo điều kiện cho hội viên nông dân tiếp cận vốn, tiến bộ khoa học kỹ thuật trong trong chăn nuôi, trồng trọt, giúp hội viên phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Mô hình nuôi bò sinh sản là một trong những mô hình được hội viên, nông dân tham gia nhiều nhất. Hiện mô hình này có 27 hội viên, nông dân tham gia, với tổng đàn bò 112 con. Trong đó có 17 hội viên, được Hội tạo điều kiện cho vay trên 450 triệu đồng từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân của Thành phố Trà Vinh để mua bò sinh sản.

Những năm qua, đa số hội viên nghèo, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng từ mô hình chăn nuôi bò sinh sản. Điển hình như hộ Thạch Sâm Minh Chi hội trưởng, Chi hội nông dân khóm 9, Phường 9, là một trong những hộ làm giàu từ mô hình nuôi bò sinh sản.

          Ông Thạch Sâm Minh cho biết: “Năm 2002, tôi lập gia đình, được cha, mẹ hai bên chia cho 07 công ruộng, hai vợ chồng làm lúa vất vả cũng không đủ trang trải cuộc sống. Năm 2004, thấy kinh tế gia đình còn khó khăn, nên cha ruột tôi hỗ trợ thêm 01 con bò sinh sản. Năm 2018, tôi tiếp tục được Hội nông dân Phường 9, cho vay 25 triệu đồng để mua thêm 01 bò sinh sản và mở rộng chuồng. Trước đây, tôi chưa có kinh nghiệm chăm sóc bò, chỉ nuôi theo cách truyền thống. Sau khi tham gia các lớp tập huấn chăn nuôi bò do Hội nông dân phường phối hợp tổ chức giúp tôi tiếp cận nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi bò sinh sản. Để có nguồn thức ăn tươi, sạch cho đàn bò, tôi dành 01 công đất ruộng trồng cỏ kết hợp với cho ăn cỏ tự nhiện. Theo học hỏi từ các lớp tập huấn và kinh nghiệm của bản thân tôi,  để nuôi bò sinh sản thành công, quan trọng nhất là người nuôi phải chọn mua con giống khỏe mạnh, có chất lượng tốt, không có dịch bệnh; xây dựng chuồng trại thoáng mát, vệ sinh sạch sẽ để bò không bị nhiễm bệnh; sau khi bò mẹ sinh sản phải tập trung bồi dưỡng bò mẹ nhiều hơn bằng cách trộn cám với rơm, cho ăn thêm thực phẩm công nghiệp để bò mẹ có nguồn sữa tốt, giúp con bê tăng trọng nhanh, bán được giá cao. Trong quá trình nuôi phải tiêm đầy đủ vaccine phòng bệnh cho bò, theo khuyến cáo từ ngành thú y…”

          Nhờ chăm sóc theo tiến bộ khoa học kỹ thuật, đàn bò gia đình ông sinh sản, phát triển tốt. Từ năm 2004 đến nay, gia đình ông đã bán khoảng 10 con bò, hiện còn 08 con bò, trong đó 01 con bò cái chuẩn bị sinh. Từ mô hình chăn nuôi bò sinh sản, kết hợp với làm 06 công ruộng (03 vụ/năm) và vợ buôn bán lúa, rau, trừ các khoảng chi phí, gia đình ông tích lũy trung bình 130 triệu đồng/năm, gia đình ông xây dựng được căn nhà khang trang trị giá gần 300 triệu đồng, mua sấm vật dụng gia đình đầy đủ tiện nghi.

Ông Thạch Đa Ra, Chủ tịch Hội nông dân Phường 9 cho biết: “Chăn nuôi bò sinh sản là nghề đã được hội viên, nông dân nơi đây gắn bó từ lâu, nhưng đa số họ nuôi theo cách truyền thống, chưa tiếp cận tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi. Vì vậy, Hội đã vận động thành lập mô hình nuôi bò sinh sản, nhằm tạo điều kiện giúp hội viên, nông dân tiếp cận vốn, tiến bộ khoa học kỹ về nuôi bò giúp họ chăn nuôi đạt hiểu qua cao. Thời gian tới, Hội tiếp tục rà soát hội viên chăn nuôi bò, để tạo điều kiện giúp họ vay vốn mở rộng đàn bò, chuồng trại để mô hình chăn nuôi bò sinh sản tiếp tục được phát huy hiệu quả, nhằm giúp hội viên, nông dân tiếp tục phát triển kinh tế ngày càng bền vững hơn”./.

    Thạch Đa Ra

 CT - HND Phường 9

Giới thiệu doanh nghiệp
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 26
  • Trong tuần: 156
  • Tất cả: 352833