Hội Nông dân Phường 9: ĐẦU NĂM GẶP GỠ GƯƠNG NÔNG DÂN SẢN XUẤT KINH DOANH GIỎI TIÊU BIỂU
Những năm qua, khi đất nông nghiệp dần bị thu hẹp bởi tốc độ của đô thị hóa, tuy nhiên phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi ở TP.Trà Vinh nói chung, Phường 9 nói riêng cũng từng bước có nhiều phát triển theo hướng nông nghiệp đô thị, tác động tích cực đến đời sống của cán bộ, hội viên, nông dân, giúp cuộc sống của họ dần ổn định, vươn lên khá giàu. Cũng từ phong trào này, đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu có mức thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Đồng chí Thạch Đa Ra - Chủ tịch Hội Nông dân Phường 9 (trái) đến thăm và trao đổi

mô hình kinh tế hộ ông Tô Ba được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen năm 2020

Ông Tô Ba, sinh năm 1963, ngụ khóm 5, Phường 9 là hội viên nông dân. Có thể nói, với nghị lực và quyết tâm vượt khó, dám nghĩ, dám làm, Ông đã mạnh dạn đi đầu trong phát triển kinh tế. Từ mô hình thuần nông, ông thu lợi nhuận gần 400 triệu đồng, gia đình nhiều năm liền vinh dự được công nhận là điển hình tiên tiến trong phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững của phường và cấp thành phố.

Tiếp chúng tôi, ông “khoe” bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh tặng với danh hiệu “Đã có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua yêu nước, giai đoạn 2015-2020” ông cho biết vừa nhận được, ông thể hiện niềm vui và hạnh phúc rõ trên gương mặt. Ông chia sẻ: Vào những năm đầu thập niên 1980, sau khi lập gia đình, cuộc sống kinh tế gia đình ông gặp rất nhiều khó khăn, khi ra riêng, cha mẹ cho ông 5 công đất ruộng và lần lượt các con ông ra đời, cuộc sống lại càng khó khăn hơn. Sau nhiều đêm trăn trở, trước thực trạng gia đình có thừa lao động nhưng đất canh tác lại hạn chế, sản xuất không đủ nuôi sống gia đình. Từ nhiều năm qua, gia đình ông đã cố gắng chăm chỉ lao động sản xuất, tích lũy dần đến nay ông đã mua thêm đất và đã có tổng số được trên 20 công đất ruộng. Cũng trong thời gian qua, Phường 9 có chủ trương tạo điều kiện hỗ trợ vốn vay, nhất là sự giúp đỡ tận tình của Hội Nông dân phường, nhận thấy đây là cơ hội để gia đình thoát khỏi cái nghèo, ông đã bàn bạc với vợ, con để cùng nhau xây dựng mô hình kinh tế hộ. Ông đã vay vốn được 50 triệu đồng để đầu tư lên mô hình sản xuất kinh doanh: Trồng lúa, chăn nuôi và kết hợp với dịch vụ máy chà lúa, nấu rượu... Bước đầu đi vào sản xuất, với rất nhiều khó khăn vì chưa có kinh nghiệm, nguồn vốn đầu tư thì hạn chế. Được sự hỗ trợ, hướng dẫn, động viên của chính quyền địa phương và tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật (KHKT) của các cấp Hội Nông dân tổ chức, đã giúp gia đình ông có thêm niềm tin và động lực để bắt tay vào công việc sản xuất.

Trước hết, ông xác định phương châm sản xuất là “lấy ngắn nuôi dài”, với sự kết hợp trồng lúa, máy chà lúa, chuyên canh trồng màu, nuôi bò sinh sản, nuôi heo thịt, gà, vịt.... Trong giai đoạn xây dựng chuồng trại, cải tạo đất, gia đình ông đã tranh thủ trồng các loại cây rau ngắn ngày, rau gia vị, kết hợp chăn nuôi để sớm có sản phẩm thu hoạch, tạo nguồn vốn xoay vòng trong sản xuất. Khi những sản phẩm ban đầu đã cho thu hoạch, hằng ngày vợ chồng Ông đã thu hoạch rau bán tại chợ phường 9, bình quân mỗi ngày cho thu nhập gần 300 ngàn đồng, khoản tiền này tạm đủ trang trải cuộc sống gia đình. Các khoản lợi nhuận khác được tích lũy trong quá trình sản xuất, gia đình tiếp tục đầu tư cải tạo đất, làm mương thoát nước, xây dựng thêm chuồng trại chăn nuôi và máy chà lúa. Đến nay gia đình ông đã sản xuất lúa với mỗi năm thu hoạch 3 vụ; 4 con bò, 3 lứa heo cùng một số gia cầm như gà, vịt, rau màu... trừ chi phí tổng thu nhập về cho gia đình ông, đạt gần 400 triệu đồng/năm. Ông Tô Ba chia sẻ thêm: “Làm kinh tế phải biết kết hợp giữa trồng trọt và chăn nuôi, đa dạng hóa các loại cây trồng, vật nuôi và lấy ngắn nuôi dài thì mới phát triển được; đặc biệt trong sản xuất cần quan tâm đến chất lượng sản phẩm. Đối với rau quả dễ tiêu thụ, gia đình đã sản xuất theo hướng rau an toàn, đảm bảo vệ sinh. Đối với các loại rau quả, không sử dụng thuốc trừ sâu hóa học mà chỉ sử dụng các chế phẩm phân vi sinh để phòng trừ sâu bệnh. Trong lĩnh vực chăn nuôi, để tránh rủi ro, luôn tìm hiểu nghiên cứu, tìm tòi, học tập kinh nghiệm về kỹ thuật nuôi và chăm sóc các loại gia súc, gia cầm và thường xuyên tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin, chính vì vậy mà đàn vật nuôi trong nhà khỏe mạnh và phát triển tốt, ít khi bị dịch bệnh. Và một điều đáng mừng nữa là năm nay lúa bán được giá”.

Cũng từ mô hình kinh tế trên, gia đình ông đã tạo thêm việc làm cho 3 lao động thời vụ ở địa phương. Đồng thời ông luôn tận tình hỗ trợ, hướng dẫn kỹ thuật cho các hội viên nông dân trong Chi hội, giúp họ vươn lên thoát nghèo. Cuộc sống gia đình ông bây giờ khá giả hơn trước rất nhiều. Với những kết quả đã đạt được, những năm vừa qua, ông đã nhận được nhiều Giấy khen của các cấp, các ngành và được Hội Nông dân TP.Trà Vinh đề nghị UBND tỉnh Trà Vinh tặng Bằng khen tại Hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước với danh hiệu “Đã có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua yêu nước, giai đoạn 2015-2020”.

Ông Thạch Đa Ra, Chủ tịch Hội Nông dân Phường 9, cho biết thêm: Có thể nói, không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Tô Ba luôn gương mẫu đi đầu trong các hoạt động, phong trào của địa phương, nhất là trong công tác vận động tuyên truyền hội viên nông dân tham gia sản xuất kinh doanh. Bằng sức lao động cùng với những nỗ lực vươn lên không ngừng, nông dân Tô Ba xứng đáng là tấm gương điển hình trong phong trào thi đua yêu nước, trong đó có phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi ở Phường 9. Giờ đây ông Tô Ba đã có kinh tế vững vàng, một cuộc sống gia đình sung túc và hơn hết là những kinh nghiệm quý báu trong sản xuất được ông chia sẻ cho bà con cùng phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống của hội viên nông dân nơi đây. Đồng thời, với những kết quả đạt được trong phong trào thi đua nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của phường, ông đã góp phần trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cho bản thân và gia đình. Qua đó, giúp hội vên nông dân nâng cao thu nhập, thúc đẩy kinh tế của phường phát triển dần theo hướng nông nghiệp đô thị./.

Đồng chí Thạch Đa Ra - Chủ tịch HND Phường 9

thăm mô hình chăn nuôi bò sinh sản của gia đình ông Tô Ba

        Thạch Đa Ra

 CT - HND Phường 9

Giới thiệu doanh nghiệp
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 21
  • Trong tuần: 172
  • Tất cả: 352854