HIỆU QUẢ TỪ MÔ HÌNH NUÔI LƯƠN TRONG BỂ XI MĂNG

Chuyển đổi đất sản xuất nông nghiệp kém hiệu quả sang nuôi lươn không bùn trong bể xi măng là mô hình có hiệu quả được nhiều nông dân xã An Quãng Hữu, huyện Trà Cú nuôi và có sức lan tỏa trong những năm gần đây. 

Bể nuôi lươn tại hộ anh Nguyễn Văn Quân ấp An Tân

xã An Quãng Hữu, huyện Trà Cú.

Tiêu biểu như mô hình nuôi lươn không bùn của hộ anh Nguyễn Văn Quân, hội viên nông dân ấp An Tân xã An Quãng Hữu, huyện Trà Cú. Gia đình anh có 10 công đất vườn và chăn nuôi nhiều loại vật nuôi khác nhau, nhưng cho hiệu quả kinh tế không cao. Anh luôn ấp ủ ước mơ làm giàu trên chính mảnh đất của mình. Qua tìm hiểu sách, báo và được dự các lớp tập huấn, tham quan mô hình do Hội Nông dân và các ngành chức năng tổ chức, học hỏi những kinh nghiệm từ những người nuôi lươn trước nên anh quyết định chọn nuôi lươn không bùn để phát triển kinh tế hộ gia đình.

Ban đầu anh đã đầu tư thử nuôi 4.000 con lươn giống và tận dụng chuồng heo có sẳn, cải tạo lại nền đáy, để tiện nguồn nước sạch thay mỗi ngày, anh đã dùng bạt làm bể chứa nước sông rồi lắp hệ thống máy bơm và ống dẫn nước để phục vụ cho việc thay nước được dễ dàng. Anh Quân cho biết thời gian nuôi lươn không bùn khoảng 11 tháng, chi phí đầu tư mô hình nuôi lươn không bùn thấp, đầu ra lại ổn định và giá thành cũng tương đối cao, tỷ lệ hao hụt ít nên anh mạnh dạng đầu tư và sửa chữa hệ thống bể nuôi cũng như các thiết bị hỗ trợ nuôi và mua lươn giống khoảng 45.000.000 đồng. Để tăng sức đề kháng cho lươn ngoài cho ăn phẩm, bổ sung thêm vitamin tổng hợp và hằng ngày thay nước từ 2 đến 3 lần, giữ cho môi trường nước sạch thì lươn khỏe ít bệnh. Nuôi thời gian 3 tháng lươn tăng trưởng có kích thước khác nhau, cần phân ra 3 kích cỡ: lươn 8 con/kg nuôi riêng 1 bể, lươn 10 con/kg nuôi riêng 1 bể  (số này chiếm tỷ lệ 70%) và còn lại là cỡ 20 con/kg riêng 1 bể. Việc chia ra từng bể nuôi nhỏ sẽ giúp cho quá trình phân loại lươn và lươn tăng trưởng tốt hơn, tạo độ lớn đồng đều, nhất là tiện cho ăn và chăm sóc.

Gần tới ngày thu hoạch thì bổ sung thêm phẩm đặc biệt cho lươn ăn để lên màu đẹp xuất bán được giá cao. … đợt đầu anh thu hoạch gần 1 tấn rưỡi lươn thương phẩm với giá bán 180.000 đồng/kg, sau khi trừ đi chi phí ban đầu, ước tính có lãi khoảng 100 triệu đồng. Anh Quân cũng cho biết thêm: Thắng lợi từ vụ đầu anh đã tiếp tục đầu tư thêm 6 bể, mỗi bể 18 m vuông để thả nuôi luân phiên. Sau hơn 2 năm ước tính lãi trên 200.000.000 đồng mỗi năm.

Chưa dừng lại ở đó, anh thấy nguồn lươn giống ngày càng khan hiếm và giá thành cao. Do đó, trong quá trình nuôi anh quan sát, tìm hiểu tập tính sống của lươn nên anh đã thử chọn ra những cặp lươn làm bố mẹ để nuôi cho sinh sản và anh đã thành công. Hiện nay anh còn cung cấp con giống và hướng dẫn cách nuôi và chăm sóc cho hội viên trên địa bàn xã có nhu cầu nuôi. Đây là mô hình nuôi lươn không tốn nhiều diện tích đất, hạn chế tối đa ô nhiễm môi trường, lươn bán có giá cao, giá bán ổn định, góp phần giúp nông dân trong việc lựa chọn chuyển đổi phương thức chăn nuôi phù hợp tại địa phương”./.

Thạch Thị Bích Ngọc-TT Hỗ trợ nông dân

Giới thiệu doanh nghiệp
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 23
  • Trong tuần: 153
  • Tất cả: 352830