Gương nông dân sản xuất giỏi Nguyễn Thái Bình: VỚI MÔ HÌNH NUÔI BÒ SINH SẢN KẾT HỢP NUÔI GÀ THẢ VƯỜN
Với đức tính cần cù, ham học hỏi và không cam chịu trước khó khăn đã giúp gia đình anh Nguyễn Thái Bình, ở ấp Sóc Tro Giữa, xã An Quảng Hữu, huyện Trà Cú, xây dựng thành công mô hình nuôi bò sinh sản kế hợp với nuôi gà thả vườn, cho thu nhập cao và mang lại hiệu quả kinh tế cho nông hộ.

Mô hình nuôi gà thả vườn của anh Bình

          Anh Bình cho biết: Trước đây Tôi làm nghề lái xe tải thuê, công việc cực khổ tiền lương không đủ trang trải cuộc sống hàng ngày. Trong thời gian đi lái xe thuê anh đã tìm hiểu rất nhiều mô hình làm ăn, trong các mô hình đã tìm hiểu anh tâm đắt nhất là mô hình nuôi bò sinh sản kết hợp cùng với nuôi gà thả vườn. Vào cuối năm 2019 anh xin nghỉ lái xe về nhà thực hiện ước mơ. Lúc đầu, do chưa có vốn và kinh nghiệm chăm sóc nên anh chỉ mua 3 con bò giống sinh sản về nuôi và kết hợp thả 2.000 con gà vườn. Sau một năm rưởi đầu tư chăm sóc 3 con bò đã sinh được 3 con bê con đầu tiên và đàn gà của anh cũng đã bán, qua tính toán trừ chi phí thì anh còn lợi nhuận khoản 120 triệu đồng. Nhận thấy nuôi bò sinh sản kết hợp với nuôi gà thả vườn dễ chăm sóc, chi phí chăn nuôi ít, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Từ đây, anh đã quyết định tìm mua thêm 4 con bò sinh sản để mở rộng quy mô chăn nuôi và gia đình anh luôn duy trì từ 7 - 9 con bò sinh sản và thả từ 2.000 đến 3.000 con gà thả vườn. 

Để bảo đảm nguồn thức ăn cho đàn bò, anh đã trồng cỏ voi sen vào vườn dừa khoảng 1 ha, đây là nguồn thức ăn chính cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho bò. Ngoài ra, để tăng cường lượng thức ăn cho đàn bò, anh đã đi mua rơm của các hộ nông dân trồng lúa trong vùng về phơi khô dự trữ để bò ăn. Đồng thời, anh cũng chú ý đến việc bổ sung chất tinh bột cho đàn bò, anh đã liên hệ một số điểm xay xát trên địa bàn để mua cám gạo về trộn lẫn với cỏ voi để tạo nguồn thức ăn cho bò được tốt hơn.

anh Nguyễn Thái Bình bên mô hình chăn nuôi bò của gia đình

Theo kinh nghiệm của anh Bình, để nuôi bò đạt hiệu quả kinh tế cao thì việc chọn giống và cách chăm sóc là yếu tố quyết định thành công. Đầu tiên, cần chọn giống bò có bộ xương to, vai rộng, ức sâu, phàm ăn. Ngoài ra, khi mua bò về phải tiêm vacxin phòng bệnh Lở mồm long móng, Tụ huyết trùng, Phó thương hàn. Về cách chăm sóc thì trước hết là thức ăn phải đầy đủ, chuồng trại cao ráo, sạch sẽ, ấm vào mùa đông, thoáng mát về mùa hè. Anh chia sẻ: “Để chăn nuôi bò có hiệu quả thì bà con phải chọn con giống có nguồn gốc rõ ràng, khỏe mạnh. Trong quá trình chăm sóc nuôi dưỡng cần chú ý đến khẩu phần ăn của bò, cần định kỳ tiêm phòng vaccin cho đàn bò”.

Gia đình anh Bình nuôi bò chủ yếu để bán giống chứ không phải nuôi để bán thịt, nên thu nhập rất ổn định vì nhu cầu giống bò hiện nay rất cao. Hiện tại 1 con bê con sau khi sinh được chăm sóc từ 8 đến 10 tháng thì bán được giá từ 16 đến 20 triệu đồng.

Với việc triển khai thành công mô hình nuôi bò sinh sản kết hợp cùng nuôi gà thả vườn gia đình anh đã được Cấp ủy, Chính quyền địa phương ghi nhận và đánh giá cao. Đây thực sự là mô hình làm ăn hiệu quả, phù hợp với điều kiện chăm sóc của người dân. Nhận thấy được những lợi ích về kinh tế mà mô hình bò sinh sản kết hợp cùng nuôi gà thả vườn mang lại, Hội Nông dân xã đang triển khai nhân rộng các chi hội trong xã, qua đó nhằm giúp cho các gia đình hội viên có hoàn cảnh kinh tế khó khăn vươn lên phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống góp phần cùng địa phương xây dựng nông thôn mới./.                                                         

      Trần Trường Sơn

 CT - HND xã An Quảng Hữu

Giới thiệu doanh nghiệp
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 5
  • Trong tuần: 156
  • Tất cả: 352838