CHUYỂN ĐỔI ĐẤT TRỒNG LÚA KÉM HIỆU QUẢ SANG TRỒNG MÀU CHO THU NHẬP CAO
Đó là mô hình trồng Măng tây xanh của anh  Lưu Quenl Đa, ấp Tân Đại, xã Hiếu Tử, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh, với gần 3.000 m2 đất trồng cây măng tây xanh, từ mô hình này mà kinh tế gia đình anh vươn lên khấm khá.

Anh Đa trao đổi kỹ thuật trồng măng với cán bộ Hội Nông dân xã Hiếu Tử

Được biết, trước đây gia đình anh là một hộ thuần nông vốn chỉ trồng lúa hiệu quả không cao. Đây cũng là lý do khiến anh trăn trở, suy nghĩ. Anh chia sẻ: có lần được Hội Nông dân huyện Tiểu Cần Phối hợp Phòng kinh tế - Hạ tầng cho tham quan học tập kinh nghiêm tại tỉnh Bình Thuận khi được đi tham quan mô hình và trong bữa ăn có món  măng tây xanh, khi ăn anh cảm thấy rau rất giòn và ngon, khác với các loại rau anh đã được ăn, đặc biệt là giá thành của món măng này lại cao. Do vậy, sau đó khi về đã thôi thúc anh mạnh dạn đầu tư mô hình trồng măng tây xanh.

Nhờ vào đức tính cần cù chịu khó lao động, ý chí tự lực vươn lên, ham học hỏi và biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tìm hiểu thị trường tiêu thụ, gia đình anh Lưu Quenl Đa đã có thu nhập kinh tế cao, vươn lên khá giả từ mô hình trồng cây măng tây xanh. 

Anh Đa là người tiên phong đưa cây măng tây về trồng tại địa phương. Từ năm 2019, anh đã đầu tư 30 triệu đồng mua hạt giống và hệ thống tưới phun. Trước khi bắt tay vào thực hiện anh đã được tập huấn kỹ thuật trồng măng tây xanh  tại tỉnh Trà Vinh.

Sau 9 tháng, nhờ nắm vững kỹ thuật trồng, hiểu được đặc tính của loại cây trồng này, đến nay gia đình anh đã thành công và cho thu hoạch những ngọn măng to, đạt chất lượng cao. Hằng ngày gia đình anh cũng có thu hoạch để bán. Trung bình một ngày với diện tích gần 3.000 m2 cho thu nhập từ 3-5 kg/ngày, với giá hiện nay 60.000/kg.  Mỗi tháng cho gia đình anh thu nhập từ 9 đến 10 triệu đồng/tháng. Ưu điểm lớn nhất của cây măng tây xanh là chỉ một lần trồng có thể cho thu hoạch trong 10 đến 15 năm.

Chia sẽ kinh nghiệm trồng măng tây xanh, anh Đa cho biết: trồng măng tây phải biết chăm sóc đúng kỹ thuật thì cây măng mới phát triển tốt và cho năng suất cao được, cần tạo luống có độ cao từ 20-30 cm để cây khỏi bị ngập úng. Mỗi tháng 2 lần bón phân hữu cơ và hằng ngày tưới nước tạo độ ẩm cho cây phát triển. Nhờ vậy, cây măng tây của anh ngày càng phát triển tốt.

Ông Nguyễn Văn Khai - Chủ tịch Hội Nông dân xã Hiếu Tử, huyện Tiểu Cần cho biết thêm: “Mô hình này rất mới trên địa bàn xã. Để nhân rộng mô hình trong thời gian tới chúng tôi sẽ tuyên truyền tới các hộ hội viên nông dân trong xã để nhân rộng và làm sao để tạo thương hiệu măng tây xanh của xã Hiếu Tử”.

Trồng măng tây xanh so với lúa và các loại hoa màu khác cho thu nhập cao gấp nhiều lần. Tuy nhiên, vốn đầu tư ban đầu không nhỏ, đặc biệt là người trồng phải nắm vững kỹ thuật vì cây măng tây đòi hỏi phải chăm sóc kỹ mới cho hiệu quả tốt. Giá trị kinh tế thu được trên một diện tích canh tác khá cao, đầu ra sản phẩm có thị trường ổn định. Cùng với việc đầu tư và mở rộng diện tích thì trồng măng tây xanh theo hướng sạch, an toàn là mục tiêu của các hộ trồng hướng tới./.

                                                                              Nguyễn Văn Tú

                                                                  PCT - HND huyện Tiểu Cần

Giới thiệu doanh nghiệp
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online:
  • Hôm nay:
  • Trong tuần: 151
  • Tất cả: 352833