MÔ HÌNH NUÔI THỎ THỊT HỘI VIÊN NÔNG DÂN ẤP LA GHI, XÃ LONG VĨNH
Những năm qua, với phong trào nuôi thỏ thịt đã thu hút được hội viên, nông dân tham gia. Thị trường tiêu thụ thịt thỏ cũng đang được ưa chuộng, thịt thỏ là thức ăn ngon, bổ dưỡng, là sản phẩm sạch được nuôi từ thức ăn thiên nhiên như: rau muống, rau lang, các loại cải và cây cỏ… thời gian nuôi ngắn 02 tháng xuất bán, với giá 50.000đ - 60.000 đ/kg thỏ hơi , mỗi con từ cân nặng 3-3,5 kg/con, tiêu thụ ổn định tại địa phương.

HVND Hồng Văn Lanh chăm sóc thỏ nuôi 

Mô hình nuôi thỏ thịt, bước đầu chưa có kinh nghiệm nên một vài hộ nuôi gặp rủi ro nên thỏ nuôi bị chết, hộ nuôi bị thua lỗ; sau khi được đi tham quan thực tế một số mô hình nuôi thỏ trong tỉnh, có thêm kinh nghiệm các hộ mạnh dạng thay đổi cách nuôi, nhất là khâu chăm sóc phù hợp với điều kiện thời tiết của địa phương, trong đó có hộ Ông Hồng Văn Lanh là hội viên nông dân ấp La Ghi, xã Long Vĩnh, huyện Duyên Hải mạnh dạng chuyển đổi giống thỏ lai đầu tiên của ấp. Ông nhận giống thỏ lai về nuôi từ chủ đầu tư, xây dựng chuồng trại cao ráo, thoáng mát nên thỏ nuôi phát triển tốt, thỏ mẹ sinh sản từ 5-7 con/lứa, mỗi con thỏ mẹ sinh sản từ 60-70 con/năm, giá thỏ hơi từ 150.00-200.00đ/con, trừ chi phí còn lãi 100.00đ/con. Hiện nay gia đình ông có 10 con thỏ giống, sau 2 tháng nuôi Ông xuất bán một lần, trừ chi phí còn lợi nhuận từ  3 đến 5 triệu đồng/lứa.        

Ông Lanh cho biết thêm: vì thỏ là vật nuôi  ít tốn công nhiều, phù hợp với người lớn tuổi; hàng ngày vệ sinh chuồng trại 1 lần, cắt rau lang trong vườn nhà cho thỏ ăn mau lớn, nhanh thịt, sau 2 tháng nuôi thì xuất bán. Ông cho biết thêm, nuôi thỏ phải chịu khó theo dõi để sớm phát hiện phòng bệnh thì thỏ mới mạnh khỏe và mau lớn. Hiện gia đình ông đang mở rộng chuồng trại để nuôi thêm 20 con thỏ giống. Tiêu thụ thỏ thịt được hộ Ông Huỳnh Long Hải ở địa phương thu gom để chế biến các món như thỏ quay, thỏ xào lăng, lượng tiêu thụ từ 10-20 con/ngày. Nhằm đáp ứng nhu cầu lượng tiêu thụ hàng ngày ông Hải đầu tư thêm con giống và cả chuồng trại cho hộ nông dân.

Để mô hình nuôi thỏ thịt của hội viên phát triển thêm, Hội Nông dân xã Long Vĩnh tiếp tục tuyên truyền, vận động hội viên nông dân các ấp có điều kiện mở rộng nuôi thêm thỏ thịt không những đáp ứng đầy đủ nhu cầu cho khách hàng mà còn bán ra thị trường ngoài tỉnh, đồng thời tranh thủ các nguồn vốn để đầu tư hộ hội viên khó khăn được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi mở rộng mô hình sản xuất, phát triển kinh tế tăng thu nhập, ổn định cuộc sống và tạo việc làm cho hội viên nông dân, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế./.

Kiên Nương – CT HND xã Long Vĩnh

Giới thiệu doanh nghiệp
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 11
  • Trong tuần: 404
  • Tất cả: 352582