MÔ HÌNH NUÔI ẾCH THƯƠNG PHẨM TRONG BỂ LÓT BẠT
Tiểu Cần đa số người dân vùng nông thôn trồng lúa, trồng màu, chăn nuôi gia súc, gia cầm; nhiều hộ gia đình có thu nhập thấp vì ít đất sản xuất. Qua tìm hiểu nhiều mô hình trên địa bàn tỉnh để hướng dẫn cho hội viên nông dân có ít đất sản xuất có thêm thu nhập và phát triển kinh tế gia đình. Đó là mô hình nuôi ếch thương phẩm trong bể lót bạt. 

Mô hình nuôi ếch trong bể lót bạt của bà Nguyễn Thị Nữ

Đi đầu trong phong trào này là bà Nguyễn Thị Nữ - Phó chủ tịch Hội Nông dân xã Hùng Hòa nuôi thử nghiệm 2.000 con ếch thương phẩm, bà thấy nuôi ếch có thời gian sinh trưởng ngắn chưa đến 3 tháng là thu hoạch, ếch dễ nuôi, dễ bán, tỷ lệ hao hụt thấp và phù hợp với hộ có diện tích đất ít, bể lót bạt 20m2 và giếng nước gần bễ nuôi, lắp hệ thống máy bơm để thay nước hàng ngày trong thời gian nuôi ếch sẽ mau lớn và không bị bệnh.

Vụ đầu tiên, bà thả nuôi thử 2.000 con ếch thịt, vận dụng những kiến thức về nuôi ếch đã được tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật từ cán bộ Trung tâm Hỗ trợ Nông dân cách nuôi và chăm sóc ếch. Bà Nữ chia sẻ: Nguồn ếch giống mua từ trại ếch giống xã Nhị Long Phú, huyện Càng Long; mật độ thả 100con/m2 với diện tích nuôi 20m2 thức ăn của ếch chủ yếu là thức ăn công nghiệp đạt 40% đạm... mỗi ngày cho ếch ăn 02 lần, sáng và chiều, tỷ lệ hao hụt khi ếch con khoảng 300 con. Để phòng bệnh và giúp ếch tăng sức đề kháng, hạn chế ếch nuôi bị sình bụng chết, trong khẩu phần cho ếch hằng ngày Bà trộn men tiêu hóa, buổi chiều trộn thuốc tiêu đen hoặc tỏi tươi để hạn chế bệnh cho ếch; thường xuyên sát trùng diệt khuẩn bể nuôi bằng Iodine, vệ sinh bể nuôi sạch sẽ, thay nước mỗi ngày giữ cho môi trường trong bể nuôi luôn sạch. Nhờ chịu khó học hỏi và chăm sóc kỹ ếch nuôi 02 tháng phát triển tốt đạt từ 03 đến 04 con/kg. Thương lái đặt mua với giá 40.000 đồng/kg, ếch được nuôi ở môi trường nước sạch cho thịt chất lượng và trắng.

Chi phí đầu tư ban đầu cho 1 vụ nuôi gồm: bạt lót (sử dụng cho 3 năm), con giống, thức ăn, thuốc, men tiêu hóa,… khoảng 7,2 triệu đồng; Vụ đầu tiên trừ chi phí, bà thu lãi trên 6 triệu đồng.

Hiện nay, bà Nữ đang thả nuôi đợt 2, với số lượng 5.000 con ếch được 45 ngày tuổi, dự kiến khoảng nữa tháng sau bà sẽ thu hoạch, trọng lượng ước tính từ 3 đến 4  con/kg, giúp gia đình tăng thêm thu nhập, ổn định cuộc sống.

Mô hình nuôi ếch trong bể lót bạt của Bà Nữ đã góp phần tăng thêm thu nhập cho gia đình. Hiện tại ấp Ông Rùm và ấp Rùm Sốc xã Hùng Hòa đã triển khai cho trên 30 hộ nuôi và có sự hỗ trợ của cán bộ kỹ thuật Trung tâm Hỗ trợ Nông dân tập huấn, chuyển giao kỹ thuật cách nuôi và chăm sóc ếch./.

                          Thạch Thị Bích Ngọc

                    Trung tâm Hỗ trợ Nông dân

Giới thiệu doanh nghiệp
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 24
  • Trong tuần: 154
  • Tất cả: 352831