MÔ HÌNH NUÔI ẾCH THƯƠNG PHẨM MANG LẠI HIỆU QUẢ
Được tham quan và tìm hiểu nhiều mô hình có hiệu quả trên địa bàn như: nuôi lương, ếch, rắn và trồng màu: bí rợ, nưa, rau ăn lá trong nhà lưới… học hỏi kinh nghiệm về làm kinh tế, tăng thêm thu nhập và tham gia phong trào thi đua nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của địa phương.

Bể nuôi ếch của ông Phương

Vận dụng những kiến thức về kỹ thuật nuôi ếch từ chuyến tham quan thực tế do Hội Nông dân xã Tập Sơn tổ chức. Ông Nguyễn Văn Phương Chi Hội trưởng nông dân ấp Ô, xã Tập Sơn xét thấy điều kiện, địa hình và thời tiết của địa phương phù họp với con ếch nên ông mạnh dạng đầu tư nuôi thử 5.000 con ếch thịt thương phẩm vì ếch có thời gian sinh trưởng ngắn 2-3 tháng, dể nuôi, dể bán, tỷ lệ hao hục ít, ông tận dụng chuồng heo sẳn có với diện tích 3 x 6m, mua thêm miếng bạc trải lên rồi cho nước vào vừa đủ và thả ếch giống. Để có nguồn nước sạch cho ếch sinh  sống, nhà có giếng nước gần chỗ nuôi rồi lắp hệ thống máy bơm phục vụ việc thay nước hàng ngày trong bể. Được biết, Vụ đầu tiên, ông nuôi thả thử 5.000 con ếch thịt. Thức ăn của ếch chủ yếu là cá vụn, phẩm... xay nhỏ trộn thành bột viên, mỗi ngày cho ếch ăn từ 2 - 3 lần, tỷ lệ hao hụt khi còn nhỏ khoản 300 con.

Ông Phương cho biết thêm để phòng bệnh và giúp ếch tăng sức đề kháng, thường xuyên sát trùng, vệ sinh bể nuôi sạch sẽ, thay nước 2 lần/ngày. Đến thời điểm ếch được 75 ngày tuổi, dự kiến nữa tháng sau sẽ thu hoạch, trọng lượng ước đạt từ 3 - 4 con/1kg. Khách hàng rất thích vì ếch  nuôi có chất lượng thịt tốt, bảo đảm vệ sinh an. Thương lái đặt mua với giá từ 35.000 - 40.000 đồng/kg. Vụ đầu tiên sau khi trừ chi phí, thu lãi gần 20 triệu đồng”. Tuy mô hình nuôi ếch không mới nhưng đã mang lại hiệu quả thiết thực cho gia đình. Ông dự kiến vụ 2 sẽ mở rộng nuôi thêm 2 – 3 bể, mỗi bể khoảng 25 mđể tăng thêm thu nhập cho gia đình. Ngoài ra, ông còn sản xuất 2 ha đất trồng lúa, 1,4 ha dừa và nuôi 9 con bò, nên kinh tế gia đình ông có thu nhập ổn định.

Nhận thấy được điều đó, nên ông rất sẳn lòng hỗ trợ, chia sẻ và giúp đỡ hội viên trong ấp khi có nhu cầu tìm hiểu kỹ thuật chăn nuôi của mình, ông luôn gương mẫu đi đầu trong tham gia các phong trào do địa phương phát động, để góp phần cùng địa phương phát triển./.

 Kim Oanh Thi - CT HND xã Tập Sơn

Giới thiệu doanh nghiệp
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 23
  • Trong tuần: 153
  • Tất cả: 352830