HỢP TÁC XÃ NÔNG NGHIỆP XÃ PHÚ CẦN HÌNH MẪU CHO HOẠT ĐỘNG LIÊN KẾT SẢN XUẤT NÔNG NGHIỆP
Hợp Tác xã nông nghiệp Phú Cần được thành lập đi vào hoạt động năm 2016, vốn điều lệ đăng ký 1 tỷ đồng do ông Nguyễn Văn Phước - Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX , có 137 thành viên, trong này có 119 hội viên nông dân tham gia. HTX hoạt động trong lĩnh vực sản xuất lúa giống, lúa hàng hóa, gạo sạch và các dịch vụ khác trong nông nghiệp như vật tư nông nghiệp, cây kiểng, hoa màu …

Mô hình ruộng lúa bờ hoa trong vùng kênh bê tông nổi của HTX Phú Cần

HTX tranh thủ sự lãnh đạo các cấp, sự ủng hộ của các cơ quan, ban ngành đoàn thể, các công ty, doanh nghiệp, đặt biệt là sự phối hợp, hỗ trợ kịp thời của Hội Nông dân xã Phú Cần. Hoạt động HTX đã mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên nông dân của xã nói chung ấp Cầu Tre và ấp Đại Trường nói riêng. Cụ thể hội viên, nông dân tham gia chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm, được hưởng lợi các chính sách hỗ trợ của Nhà nước thông qua HTX như Nghị định 62/2019/NĐ-CP của Chính phủ về hỗ trợ lúa giống cho nông dân vụ Thu Đông 2021 được 130 hộ tổng số tiền hỗ trợ hơn 191 triệu đồng; các thành viên HTX được Trường Đại học Trà Vinh hỗ trợ việc ứng dụng cảm biến sử dụng nước trong canh tác lúa ngập khô xen kẻ (AWD) có 92 hộ tham gia diện tích 27,8ha, được tập huấn phương pháp canh tác nên sản lượng, chất lượng lúa đạt hiệu quả cao với số tiền hỗ trợ trên 76 triệu đồng.

Giám đốc HTX là BCH Hội Nông dân xã Phú Cần nhiệm kỳ 2018 – 2023 nên việc liên kết với hội viên và nông dân có rất nhiều thuận lợi. Đồng thời, được sự quan tâm chỉ đạo ủng hộ của Hội Nông dân huyện, xã bằng nhiều hình thức như vận động hội viên nông dân đăng ký mua lúa giống, sản xuất lúa giống, mở rộng diện tích cấy lúa bằng máy, quảng bá lúa giống... hàng năm sản lượng lúa giống được bán ra, sản xuất lúa giống, lúa hàng hóa, cấy lúa bằng máy ngày một nâng lên.

Song song với những thuận lợi, HTX cũng gặp nhiều khó khăn thách thức Ban Chủ nhiệm HTX cùng tập thể đã không ngừng nghiên cứu, tìm hiểu các tiến bộ KHKT để hướng dẫn bà con áp dụng như đổi mới hình thức hoạt động, biết chủ động, nghiên cứu và tìm hiểu thị trường, tìm kiếm đối tác làm ăn, nâng cao năng lực tổ chức và điều hành sản xuất, các thành viên trong HTX được thảo luận và quyết định phương án, kế hoạch sản xuất kinh doanh, công khai, minh bạch các hoạt động nhất là thu, chi tài chính, các nguồn vốn được quản lý chặc chẽ, đúng quy định...

Ông Phước giám đốc HTX chia sẻ thêm: hoạt động HTX cho thấy nhiều ưu thế so với làm ăn riêng lẻ. HTX là đầu mối tiếp nhận, chuyển giao KHKT công nghệ mới, nhiều mô hình, chương trình, dự án hỗ trợ nông nghiệp được triển khai như cấy lúa bằng máy, xã viên và người dân được mua giống cây trồng với giá rẻ hơn và chất lượng, sản phẩm làm ra có công ty thu mua. Doanh thu năm 2021 đạt trên 12 tỷ đồng, tiêu thụ lúa hàng hóa cho thành viên được 1.728.443 tấn lúa với các đơn vị ký kết (Công ty TNHH MTV lương thực Vĩnh Hưng, Cty TNHH MTV lương thực Vĩnh Long, Tập đoàn Lộc Trời).

Đạt được kết quả nêu trên là do Hội đồng quản trị và thành viên HTX đồng lòng chung sức thực hiện kế hoạch của HTX, trong thực hiện nhiệm vụ có phân công giao nhiệm vụ rỏ ràng, từng thành viên có trách nhiệm với công việc, lãnh đạo HTX biết tranh thủ mọi nguồn lực từ cấp ủy, chính quyền, sự hỗ trợ kịp thời có hiệu quả của Hội Nông dân xã Phú Cần... Hướng tới HTX tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, thế mạnh của HTX, mở rộng qui mô sản xuất và thị trường tiêu thụ để nông dân an tâm sản xuất và ngày càng có nhiều thành viên tham gia Hợp tác xã./.

   Trần Nhã – Ban Phong trào 

Giới thiệu doanh nghiệp
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online:
  • Hôm nay:
  • Trong tuần: 151
  • Tất cả: 352833