Hội Nông dân xã Phú Cần, huyện Tiểu Cần: THĂM TỔ HỢP TÁC RAU MÀU ĐẦU XUÂN 2024
Xã Phú Cần nằm cặp Quốc lộ 54 và Quốc lộ 60, có diện tích tự nhiên 2.362,62 ha, trong đó đất trồng lúa 1.539 ha, đất trồng màu 92,84 ha, đất trồng cây lâu năm 467 ha, diện tích nuôi thủy sản 17,74 ha, còn lại là đất thổ cư, giao thông và kênh rạch. Toàn xã có 3.124 hộ, với 11.560 nhân khẩu, trong đó dân tộc Khmer chiếm 62% so số dân toàn xã. Đời sống của người dân chủ yếu là sản xuất nông nghiệp.
anh tin bai

Vườn rau của hộ anh Bùi Văn Ri - ấp Ô Ét, xã Phú Cần, huyện Tiểu Cần

Đến nay, đã có 16 Tổ hợp tác do Hội Nông dân xã thành lập với 241 thành viên tham gia (có 175 thành viên là hội viên nông dân). Trong đó, tổ hợp tác trồng rau màu ở ấp Ô Ét có 12 thành viên, diện tích 7,1 ha.

Với kinh nghiệm trồng rau từ nhiều năm nay, hàng năm, gia đình anh Bùi Văn Ri (ấp Ô Ét) đều chủ động trồng những loại rau màu được thị trường ưa chuộng như cải thìa, cải bẹ xanh, cải ngọt, tần ô, cần tây; đồng thời, chú trọng các biện pháp luân canh mùa vụ, điều chỉnh cơ cấu giống rau, củ, quả linh hoạt, có thời gian bảo quản kéo dài và phù hợp với thị trường. Nếu chăm sóc tốt, 3.000m2 trồng rau màu (từ khoảng 25 - 40 ngày tùy theo loại) cho thu hoạch trung bình gần 03 tấn, hiện thương lái thu mua tại vườn với giá trung bình 10.000 - 12.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, gia đình thu lợi nhuận gần 20 triệu đồng.

Tương tự, hộ bà Thạch Thị Búp Phai (ấp Bà Ép) canh tác trên 4.000m2 với các loại như cần tây, hành lá, ớt chỉ thiên, bông cải, ngò rí… đây cũng là các loại rau màu dễ trồng, không tốn nhiều công chăm sóc, chi phí đầu tư thấp và bán chạy trong những ngày Tết nên gia đình bà đang tập trung sản xuất. Dự kiến một vụ rau, sau khi trừ chi phí gia đình bà cũng thu về trên 25 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Tây, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Cần cho biết: Để nông dân sản xuất có hiệu quả, ông phối hợp với cán bộ nông nghiệp xã thường xuyên gặp gỡ, hướng dẫn các hộ, theo dõi sự phát sinh của các đối tượng gây hại trên các loại rau màu để phòng trị kịp thời. Đồng thời, khuyến khích người dân ưu tiên sử dụng các biện pháp canh tác theo hướng hữu cơ, sử dụng các chế phẩm sinh học trong phòng trừ sâu bệnh hại, chỉ sử dụng thuốc hóa học khi thật sự cần thiết và phải tuân thủ theo nguyên tắc “4 đúng”. Ngoài ra, nhằm tránh tình trạng dư thừa nông sản trong dịp tết, ông còn hướng dẫn người dân nắm bắt thông tin có kế hoạch sản xuất rau màu linh hoạt, phù hợp với thị trường tiêu thụ, bảo đảm an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng trong dịp tết.

Theo thống kê, hiện toàn xã Phú Cầntrên 07 ha rau màu phục vụ thị trường tết Nguyên đán, chủ yếu tập trung ở các ấp như Ô Ét, Bà Ép, Cầu Tre và Cây Hẹ. Đa số các hộ trồng rau màu đều có chi phí đầu tư thấp, bỏ công làm lời. Vì thế trong nhiều năm nay, nhờ tích cực sản xuất phục vụ thị trường Tết Nguyên đán, người trồng rau màu ở xã Phú Cần có thu nhập khá, giúp họ đón một cái Tết đầm ấm và tươm tất hơn.

Nguyễn Mai Quế Châu - PCT HND xã Phú Cần

Giới thiệu doanh nghiệp
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 12
  • Trong tuần: 395
  • Tất cả: 352666