Mô hình trồng thơm xen trong vườn dừa sáp: Cho thu nhập gần 20 triệu đồng/năm
“Chỉ nghỉ là sẽ trồng ăn trong gia đình, nhưng trong quá trình trồng thơm, các cây con phát triển rất nhanh và thấy tiếc khi nhổ bỏ. Nên cứ tách nhánh thơm con ra nhân rộng trong khuôn viên diện tích gần 0,5ha vườn dừa của gia đình; đến cuối năm 2022, đã có trên 1.000 cây thơm (trong đó có 70% cho trái luân phiên/năm) và đem lại thu nhập gần 20 triệu đồng/năm”. Nông dân Lưu Văn Sanh ở Ấp 1, xã Phong Thạnh, huyện Cầu Kè nói.

Nông dân Lưu Văn Sanh kiểm tra thơm.

Thơm là một loài cây có cùng họ với khóm, nhưng cây thơm cho trái to gấp 2,5-03 lần trái khóm và trọng lượng bình quân của trái thơm từ 02-04kg. Hiện nay, người tiêu dùng có nhu cầu rất lớn trong việc sử dụng trái thơm như 01 loại trái cây giải khát và còn được dùng trong nấu canh chua, kho cá, thịt… giá trái thơm tương đối cao hơn khóm, hiện thương lái vào tận vườn thu 12.000-13.000 đồng/kg trái thơm.

 Chia sẻ về kinh nghiệm trồng cây thơm của gia đình, nông dân Lưu Văn Sanh cho biết: trồng thơm không khó, chi phí không nhiều; nguồn phân bón chủ yếu là phân chuồng, hữu cơ. Cây thơm cho trái quanh năm và sau 01 năm trồng, thơm bắt đầu cho trái. Để cho cây thơm có trái to, phát triển tốt cần thực hiện chiết cây thơm con từ trong thân cây thơm mẹ ra trồng; tuyệt đối không lấy đoạn chóp phía mặt trên của trái thơm cắt ra để trồng, khi đó, cây thơm phát triển rất chậm và cây không khỏe mạnh… nên cho trái rất nhỏ. Vấn đề thứ 2 là trong thân cây thơm không được để có nhiều nhánh hoặc mầm thơm con mọc xung quanh gốc, làm cho cây thơm thiếu dinh dưỡng nuôi trái.

Từ năm 2017, chỉ với gần 100 gốc thơm, đến cuối năm 2022, gia đình của ông Lưu Văn Sanh đã nhân rộng ra hơn 1.000 gốc thơm và trung bình mỗi năm có khoảng 70% số cây cho trái, với sản lượng trên 02 tấn trái và mang lại thu nhập gần 20 triệu đồng. Hiện nay, mô hình trồng thơm xen trong vườn dừa sáp của nông dân Lưu Văn Sanh đang được Hội Nông dân xã Phong Thạnh triển khai, vận động nhân rộng trong hội viên và nông dân trên địa bàn. Ngoài việc giúp gia đình hội viên nâng cao việc cải thiện thu nhập; còn giúp cho địa phương định hướng trong hình thành chuỗi du lịch nông nghiệp cho khách du lịch đến tham quan, thưởng thức trái thơm và trải nghiệm sản xuất nông nghiệp…

Đồng chí Nguyễn Văn Nhớ, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phong Thạnh cho biết: qua mô hình trồng thơm xen trong vườn dừa sáp của hội viên Lưu Văn Sanh; đến nay, trên địa bàn đã nhân rộng và có gần 10 hộ trồng thơm. Các diện tích trồng thơm xen trong vườn cho hiệu quả kinh tế rất cao, phù hợp với mô hình chuyển đổi, cải tạo các vùng đất kém hiệu quả như triền giồng; ruộng gò; vườn mới cải tạo và trồng mới…

 Bài, ảnh: HỮU HUỆ

Giới thiệu doanh nghiệp
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 32
  • Trong tuần: 417
  • Tất cả: 352639