HIỆU QUẢ TỪ NUÔI GÀ THỊT THẢ VƯỜN

Nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng về gà thịt thả vườn, hội viên nông dân Nguyễn Văn Minh ấp Khánh Lộc, xã Song Lộc, huyện Châu Thành, đã đầu tư nuôi gà ta thả vườn. Đây là mô hình có rất nhiều ưu điểm, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

ảnh minh họa

Với diện tích 1 ha đất vườn, ông Minh dành một phần xây những chuồng nhỏ để gà trú ngụ. Khi gà được khoảng 40 ngày tuổi sẽ thả ra ngoài để chúng tự do kiếm ăn. Như vậy, chất lượng gà sẽ tốt hơn. Khi mới bắt đầu nuôi, do chưa nắm vững kỹ thuật chăm sóc nên ông Minh chỉ nuôi thử 500 con được lấy từ giống gà Tiền Giang, ông vừa nuôi vừa rút kinh nghiệm. Nhờ cần cù, chịu khó và tìm tòi học hỏi từ các mô hình chăn nuôi hiệu quả và được tham gia lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi gia cầm, nên ông áp dụng nuôi gà ta thả vườn vì cách nuôi này rất phù hợp với hộ gia đình, dễ chăm sóc, ít dịch bệnh, gà phát triển nhanh, đều và dễ tiêu thụ.

Nuôi gà thả vườn còn tận dụng được nguồn phân bón trực tiếp cho cây dừa. Từ 500 con gà ban đầu, ông thấy nuôi có hiệu quả, gia đình mua thêm 1.000 con về nuôi. Ông Minh chia sẻ: mô hình nuôi gà mang lại hiệu quả kinh tế cao, lại không tốn nhiều công chăm sóc; thức ăn chủ yếu là cám, lúa, bắp, rau xanh, tiết kiệm được chi phí. Trong khi đó, vốn đầu tư chuồng trại không cao, xung quanh nhà và khu chăn thả, ông dùng các vật liệu như lưới, lưới nylon bao quanh chuồng trại, đảm bảo giữ nhiệt độ thích hợp thoáng mát cho gà phát triển. Ngoài thức ăn chính là lúa và cám, ông bổ sung thêm các loại rau, để gà tăng trọng tốt và chắc thịt, điều kiện đầu tiên là phải cho đàn gà ăn sạch, uống sạch và phòng chống dịch bệnh thường xuyên, đặc biệt là giao thời giữa lứa cũ và lứa mới. Sau khi xuất bán phải vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, bổ sung rau xanh, chuối, các loại để cung cấp thức ăn cho lứa gà mới…

Mỗi năm ông nuôi từ 3 - 4 lứa, mỗi lứa khoảng 1.000 - 2.000 con. Theo ông Minh, giống gà ta ông mua từ Tiền Giang nuôi rất thích hợp với địa phương, chất lượng thịt rất tốt, nguồn gốc con giống rõ ràng nên ông an tâm trong việc đầu tư. Thông thường, gà nuôi khoảng từ 4 - 5 tháng là có thể xuất bán, nếu chăm sóc kỷ gà có thể đạt trọng lượng bình quân trên 2,2kg/con. Hiện nay, giá bán khoảng 85.000 đồng - 90.000 đồng/kg, những lúc cao điểm như lễ, tết giá tăng khoảng 95.000 đồng/kg và được thương lái đến đặt mua tại nhà. Với hình thức chăn nuôi này tuy không mới, nhưng thu nhập của gia đình ông Minh luôn ổn định. Bình quân mỗi năm, sau khi trừ chi phí, ông thu lãi từ 80 - 120 triệu đồng.

Điều đáng nói, ông Minh đã mạnh dạn đầu tư và nuôi thành công giống gà ta thả vườn với quy mô lớn ở địa phương. Đây là một hướng đi ổn định trong phát triển kinh tế gia đình ở ấp Khánh Lộc, xã Song Lộc, huyện Châu Thành. Qua mô hình này cho thấy, người nông dân trên địa bàn đã tìm cho mình một hướng phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện đất đai, thổ nhưỡng để nâng cao đời sống, thu nhập gia đình, góp phần tạo thêm nguồn thực phẩm sạch cho người tiêu dùng địa phương./.

Nguyễn Chí Hùng – CT HND xã Song Lộc

Giới thiệu doanh nghiệp
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 26
  • Trong tuần: 411
  • Tất cả: 352633