Vai trò của Hội Nông dân: VẬN ĐỘNG HỘI VIÊN VÀ NGƯỜI DÂN “CHUNG SỨC” XÂY DỰNG NÔNG THÔN
Công trình tuyến đê bao ven Sông Hậu đi qua 03 xã Ninh Thới, Hòa Tân và An Phú Tân (huyện Cầu Kè) là công trình khá bức xúc của người dân nơi đây, mỗi khi vào mùa mưa bão và triều cường đã gây sạt lở, ngập úng làm ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất (chủ yếu vườn cây ăn trái và công trình dân sinh). Do công trình được thực hiện với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, trong này người dân tham gia hiến đất, cây ăn trái nơi có công trình đi qua. Nhờ thực hiện tốt công tác “Dân vận khéo”, đặc biệt thông qua vai trò của Hội Nông dân và chính quyền địa phương đã tạo được sự đồng lòng cao từ trong hội viên viên và người dân.

Hội viên nông dân Trương Văn Sành bên phần đất vườn sa bô hiến cho công trình đê bao ven Sông Hậu thi công.

Ông Đặng Bé Bảy, Chủ tịch Hội Nông dân xã Ninh Thới, huyện Cầu Kè cho biết: Đây là công trình có tính tác động thiết thực vào đời sống của người dân vùng ven Sông Hậu, sau khi được Hội Nông dân tham gia vận động, tuyên truyền đến với gia đình hội viên nơi có công trình đi qua, đã nhận được sự đồng thuận cao của người dân cùng “chung sức” đóng góp trong công tác giải phóng mặt bằng…Đặc biệt công trình đê bao ven Sông Hậu qua địa bàn xã Ninh Thới dài 9,16km đi qua địa bàn 05 ấp. Trong công tác vận động người dân, vai trò của Hội Nông dân xã Ninh Thới luôn bám sát theo sự chỉ đạo của Cấp ủy và thường xuyên xuống địa bàn triển khai, qua đó đã có hàng trăm gia đình hội viên gương mẫu trong việc tiên phong hiến đất, cây ăn trái để xây dựng các tuyến đường, bờ bao ngăn triều cường, thủy lợi…

Đến nay đã có gần 100% số hộ ở xã Ninh Thới đồng tình hiến đất, cây ăn trái; Hội đã tổ chức nhiều cuộc tuyên truyền, vận động trong hội viên và nông dân tại 05 ấp nơi có công trình đi qua. Nhờ làm tốt công tác “Dân vận khéo” và bám sát thực địa cùng với địa phương nên công tác tuyên truyền đã đi sâu vào lòng dân. Cũng theo ông Đặng Bé Bảy, qua phân tích và chỉ ra được ý nghĩa của công trình mang lại hiệu quả cho người dân chính là chủ thể được thụ hưởng như tạo thuận lợi trong đi lại, vận chuyển trái cây và bảo vệ tài sản cho gia đình, không còn lo sợ việc sạt lở, ngập úng khi vào mùa mưa bão, triều cường…Với phương châm “mưa dầm thấm lâu” và ý nghĩa thiết thực của công trình gắn với lợi ích của người dân nên qua tuyên truyền đã nhận được sự đồng thuận cao trong hội viên và người dân.

Ông Lê Quốc Thuần, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Tân, huyện Cầu Kè cho biết: Khi tỉnh có chủ trương cho đầu tư công trình đê bao tuyến ven Sông Hậu, trong đó có xã Hòa Tân nơi công trình đi qua đã được địa phương quán triệt và tích cực triển khai ngay công tác họp dân và thông qua vai trò của các ngành đoàn thể, Ban nhân dân ấp cùng tham gia vận động, tuyên truyền cho người dân nơi có công trình đi qua để lấy ý kiến.

Có thể thấy, qua vai trò của các ngành đoàn thể, đặc biệt là công tác công tác “Dân vận khéo” của Hội Nông dân đã tích cực triển khai và đã nhận được sự đồng thuận cao về đóng góp hiến đất, cây ăn trái trong hội viên của mình. Xã Hòa Tân có 120 hộ nơi có công trình đi qua phần đất của gia đình đã tham gia hiến (ngang 09m, dài 6,43km). Điển hình như hội viên nông dân Phùng Văn Võng, ấp An Bình, xã Hòa Tân phấn khởi, cho biết: Công trình đê bao này là sự mong muốn và kỳ vọng của người dân nơi đây từ lâu lắm rồi, nay được tỉnh cho chủ trương đầu tư và huyện triển khai thi công, bản thân và nhiều nhà vườn ven Sông Hậu rất vui, sẵn sàng hiến đất và đốn cây để công trình thi công.

Hội viên nông dân Trương Văn Sành, ấp Rạch Đùi, xã Ninh Thới, huyện Cầu Kè đã tiên phong hiến hơn 1.000m2 đất vườn trồng sa bô để thi công tuyến đê bao ven Sông Hậu. Chia sẻ với chúng tôi, ông Sành cho biết: Hàng chục năm nay, người dân sinh sống ven tuyến Sông Hậu rất mong đợi có tuyến đê bao này để ngăn triều cường và mặn xâm nhập. Bây giờ được Nhà nước triển khai, bản thân rất đồng tình và hưởng ứng ngay; ngoài ra, gia đình còn vận động các hộ trong thân tộc có diện tích vườn cặp Sông Hậu, nơi có công trình đê bao đi qua tham gia hiến đất để công trình sớm thi công. Nếu hoàn thành tuyến đê bao này và làm đường giao thông, nhà vườn ở đây vui mừng không hết; việc đi lại và vận chuyển trái cây ra ngoài các trục đường chính sẽ thuận lợi hơn không còn khó khăn nữa.

Công trình đê bao ven tuyến Sông Hậu đã được UBND tỉnh quyết định về việc phê duyệt chủ trương đầu tư (công trình qua 03 xã Ninh Thới-Hòa Tân-An Phú Tân; có tổng chiều dài 17,541km, tổng mức đầu tư 150 tỷ đồng, giai đoạn thực hiện 2021-2024); đến nay, công trình đã triển khai khá tốt công tác họp và lấy ý kiến của người dân. Qua đó nhận được sự đồng tình hưởng ứng của gần 100% người dân địa phương trong việc hiến đất, cây ăn trái cho công trình thi công. Dự kiến, khoảng tháng 7/2021, công trình sẽ khởi công và do huyện làm chủ đầu tư. Đây là công trình có ý nghĩa rất lớn trong việc góp phần ngăn mặn, triều cường và đảm bảo sản xuất, đời sống của người dân ven Sông Hậu.

Hữu Huệ

Giới thiệu doanh nghiệp
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online:
  • Hôm nay:
  • Trong tuần: 151
  • Tất cả: 352833