Thị xã Duyên Hải: Nông dân học tập theo Bác để xây dựng nông thôn mới
Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, giai đoạn 2017 - 2022, thị xã Duyên Hải đã đạt được nhiều thành tích đáng trân trọng .

Ông Lê Văn Buôn (giữa) Hội viên Hội Nông dan đã hiến gần 2.000m2 đất để làm tuyến đường nhựa ấp Giồng Ổi, xã Long Toàn trao đổi với lãnh đạo Ban Dân vận Thị ủy Duyên Hải về phong trào XDNTM của ấp.

Từ cuộc vận động, cả hệ thống chính trị và Nhân dân đã tập trung học tập theo Bác, tạo khí thế sôi nổi, góp phần hoàn thành các tiêu chí, cũng như nâng cao tiêu chí trong XDNTM. Trong đó, vai trò của Hội Nông dân đóng góp tích cực và hiệu quả; hiến đất làm đường đã trở thành phong trào được đông bảo nông dân thị xã tích cực hưởng ứng. Bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực, bởi chính những con đường mới đã giúp cho việc đi lại thông thương hàng hoá của Nhân dân được thuận lợi và mở ra hướng thoát nghèo vươn lên làm giàu cho cho Nhân dân.  Có được kết quả hiến đất mở đường làm giao thông nông thôn, thị xã đã vận dụng linh hoạt các hình thức tuyên truyền, vận động để cán bộ, đảng viên, Nhân dân, Hội nông dân nhận thức rõ về vai trò của mình và lợi ích trong công cuộc triển khai chương trình XDNTM. Qua đó, khơi dậy tinh thần tự giác, tự nguyện của nông dân hiến đất, góp công, góp của xây dựng đường giao thông nông thôn.

Ban Thường vụ Thị ủy Duyên Hải chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 05 gắn với cụ thể hóa cùng Chương trình XDNTM. Qua tuyên truyền vận động, người dân đã tự nguyện đóng góp hàng ngàn ngày công lao động, hiến đất, xây dựng cảnh quan môi trường, trồng cây xanh, thực hiện nhiều tuyến đường hoa, tổng trị giá trên 10 tỷ đồng. Cùng với đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, thị xã Duyên Hải đã làm mới trên 65km đường giao thông, hoàn thành và đưa vào sử dụng 25 công trình công cộng. Đến nay, thị xã đã có 07/07 xã, phường đạt chuẩn NTM và văn minh đô thị, thị xã Duyên Hải được Trung ương công nhận hoàn thành nhiệm vụ XDNTM năm 2018 (trước 02 năm so với nghị quyết).

Thực hiện Chỉ thị số 05 gắn với các phong trào thi đua yêu nước, thị xã Duyên Hải đã triển khai nhiều cách làm hay, nhiều mô hình tiêu biểu. Trong đó, có nhiều đoàn thể tham gia tích cực, hưởng ứng hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo”; điển hình của Hội Nông dân với phong trào hiến đất làm đường, chung tay XDNTM.  

 Qua kết quả phát động đăng ký mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở các địa phương, thị xã có 346 điểm mô hình (98 tập thể, 248 cá nhân) đăng ký làm theo trên các lĩnh vực được đánh giá có tác động tích cực đến phát triển tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị.  

Theo đồng chí Phan Thanh Điền, Chủ tịch Hội Nông dân xã Long Toàn, đây là một trong những địa phương có nhiều nông dân hiến đất làm đường. Đến cuối năm 2022, xã có 03/06 ấp đạt NTM kiểu mẫu: Giồng Trôm, Bào Sen và Phước An. Trên cơ sở đạt được, năm 2023, Long Toàn nỗ lực phấn đấu có thêm 02 ấp là Giồng Ổi và Thống Nhất đạt ấp NTM kiểu mẫu. Cuối năm 2022, Long Toàn tổ chức rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, kết quả toàn xã có 11 hộ nghèo (bảo trợ), 59 hộ cận nghèo, 493 hộ trung bình, 781 hộ khá, 07 hộ giàu; có 1.455/1469 hộ đạt chuẩn gia đình văn hóa - NTM, chiếm 99,04%.

Trong những ngày giáp tết Quý Mão 2023, Nhân dân ấp Giồng Ổi, xã Long Toàn phấn khởi đón niềm vui: đưa vào sử dụng tuyến đường liên ấp, dài 3.000m, kinh phí đầu tư hơn 8,5 tỷ đồng. Đây là công trình quan trọng, nhằm giúp Giồng Ổi quyết tâm hoàn thành ấp NTM nâng cao vào năm 2023. Đáng trân trọng, học tập và làm theo Bác, ông Lê Văn Buôn, Hội viên Hội Nông dân đã hiến gần 2.000m2 đất để làm tuyến đường nhựa ấp Giồng Ổi, xã Long Toàn.   

 Trao đổi cùng chúng tôi, ông Lê Văn Buôn khẳng định: “ Tôi vui  lắm khi Đảng và nhà nước làm con đường này. Trước đây, con đường này nhỏ hẹp, trơn dốc đi lại rất khó khăn, vất vả. Vì vậy khi có chủ trương làm đường tôi đã vận động gia đình tự nguyện hiến đất và phá bỏ cây trồng, cần tới đâu tôi hiến tới đó không suy nghĩ gì, tất cả vì mục đích chung có con đường rộng, thuận lợi cho Nhân dân và con cháu sau này”.

Đồng chí Nguyễn Văn Thương, Thị ủy viên, Chủ tịch Hội ND thị xã Duyên Hải khẳng định: Hội Nông dân thị xã Duyên Hải là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Duyên Hải. Từ khi thực hiện cuộc vận động Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trên địa bàn thị xã, dấy lên phong hội viên nông dân trào hiến đất làm đường giao thông, cầu nông thôn. Qua đó, càng thể hiện rõ giai cấp nông dân luôn trung thành với Đảng và Nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc; đặc biệt, trong XDNTM. Hội Nông dân thị xã luôn tiên phong, sẵn sàng đảm nhận các tiêu chí có liên quan trong Bộ tiêu chí XDNTM. Hội Nông dân thị xã đã đóng góp tích cực cùng các cấp ủy Đảng, địa phương hoàn thành các mục tiêu về nông nghiệp, nông dân và nông thôn, cũng như hoàn thành các chỉ tiêu, nghị quyết hàng năm của Đảng đề ra; cũng như Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thị xã Duyên Hải lần thứ III, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra.

 Bài, ảnh: TRƯỜNG NGUYÊN

 

Giới thiệu doanh nghiệp
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 2
  • Trong tuần: 153
  • Tất cả: 352835