QUYẾT LIỆT PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH VIÊM DA NỔI CỤC TRÊN ĐÀN BÒ
Cầu Ngang là huyện có thế mạnh về nông nghiệp, con bò được đánh giá là một trong những vật nuôi đem lại hiệu quả kinh tế cao của người nông dân trong những năm gần đây, góp phần ổn định thu nhập, giảm nghèo bền vững. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh viêm da nổi cục trên đàn bò đã và đang diễn biến phức tạp gây áp lực cho các ngành, các cấp và hộ nuôi. Trước thực trạng trên, huyện tập trung quyết liệt đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh viêm da nổi cục trên đàn bò.

Nông dân Thạch Thanh Sang, ấp Tân Lập, xã Long Sơn

phun thuốc trị bệnh viêm da nổi cục cho bò nuôi.

Cầu Ngang có 17.527 hộ nuôi bò với 48.656 con tập trung đều ở các xã, thị trấn. Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện xuất hiện dịch bệnh viêm da nổi cục trên đàn bò ở 08 xã: Long Sơn, Nhị Trường, Kim Hòa, Thạnh Hòa Sơn, Vinh kim, Trường Thọ, Thuận Hòa, Hiệp Mỹ Đông với 319 con, mắc bệnh 104 con, chết tiêu hủy 05 con với trọng lượng 1,228 tấn. Trong đó, xã Trường Thọ và Nhị Trường là địa phương có số bò mắc bệnh cao nhất gây tâm lý lo lắng cho người nuôi. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm da nổi cục trên đàn bò, huyện tăng cường công tiêm phòng vắc-xin miễn phí cho bò nuôi và phát động hộ nuôi tiêm vắc-xin theo hình thức xã hội hóa.

Trong những ngày qua, chúng tôi có dịp về lại xã Nhị Trường, huyện Cầu Ngang một trong hai xã có bò bị bệnh viêm da nổi cục nhiều nhất của huyện, hội viên nông dân Kiên Prực, ấp Ba So, xã Nhị Trường, huyện Cầu Ngang là một trong những hộ dân có bò bị bệnh viêm da nổi cục cho biết: Khoảng 04 ngày trước khi phát hiện có 02/09 con bò có dấu hiệu bị nổi cục, sau đó ông liền cách ly 02 con bò bị bệnh sang nuôi ở khu vực chuồng trại khác và thông báo cho cán bộ, ấp xã để có hướng xử lý kịp thời. Địa phương đã phân công cán bộ thú y đến khảo sát và kết luận bò bị bệnh viêm da nổi cục và tiến hành xử lý phun xịt khử trùng và cấp phát vắc - xin tiêm phòng cho các con bò còn lại. Nhờ phát hiện kịp thời nên bò bị bệnh đang trong giai đoạn khôi phục. Theo ông Prực, kinh tế gia đình chủ yếu dựa vào nghề chăn nuôi, với 11 con bò và heo sinh sản, bò là con nuôi chủ lực góp phần thúc đẩy kinh tế gia đình ổn định trong nhiều năm qua, tổng lợi nhuận trên 100 triệu đồng/năm. Trong quá trình chăn nuôi, ông bố trí dự phòng 02 chuồng trại để chủ động phòng, chống dịch bệnh trên đàn nuôi khi có tình huống xảy ra. Nhờ vậy, khi bò phát bệnh ông tiến hành xử lý vệ sinh chuồng trại và cách ly bò bị bệnh ra khỏi đàn, tránh tình trạng lây lan nhanh cả đàn.

Hội viên nông dân Thạch Thanh Sang, ấp Tân Lập, xã Long Sơn là hộ cận nghèo của ấp, quanh năm sống bằng nghề làm phụ hồ, thu nhập 270.000 đồng/ngày. Ông Sang cho biết: những năm trước, ông được Hội Nông dân xã tạo điều kiện vay vốn 40 triệu đồng đầu tư nuôi bò sinh sản. 02 tháng gần đây, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nên ông thất nghiệp ở nhà sản xuất 6 công đất lúa và chăm sóc 04 con bò nuôi, trong đó có 02 con bò đang bị bệnh viêm da nổi cục. Khi phát hiện bò bị bệnh ông đã thông báo với cán bộ ấp đề nghị sớm trợ cấp vắc-xin để tiêm phòng 02 con chưa bị bệnh. Với ông Sang, lúc đầu khi phát hiện bò bị bệnh ông rất hoang mang, lo lắng, bởi nguồn vốn trả nợ ngân hàng trong tương lai của gia đình trông chờ vào đàn bò hiện tại. Sau đó, ông nhận được phản hồi của địa phương là cán bộ thú y đang khẩn trương tiêm phòng và phun xịt cho các ấp xảy ra điểm nóng của dịch bệnh. Trong quá trình chờ đợi ông đã thuê dịch vụ thú y đến tiêm và phun xịt thuốc điều trị 02 con bò đang bị bệnh và xử lý chuồng trại tạm thời bằng vôi. Với điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, ông hy vọng địa phương sớm hỗ trợ vắc-xin cũng như thuốc phun xịt khử trùng chuồng trại để đảm bảo an toàn cho đàn bò nuôi của gia đình.

Dịch bệnh viêm da nổi cục trên đàn gia súc phần lớn do các côn trùng hoạt động mạnh và phong phú như ruồi, ve, muỗi,… thường xảy ra khi thời tiết giao mùa, nhất là những tháng ẩm. Theo bà Trần Thị Kim Chung, Bí thư Huyện ủy Cầu Ngang, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 và dịch bệnh viêm da nổi cục trên đàn bò, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế và tình hình thực hiện nghị quyết của huyện. Vì thế, huyện quyết liệt tập trung đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, nhất là tăng cường công tác tuyên truyền đến người chăn nuôi về tính chất nguy hiểm của dịch bệnh viêm da nổi cục trên đàn bò và các dấu hiệu nhận biết bệnh viêm da nổi cục. Hướng dẫn chủ chăn nuôi trâu, bò tăng cường áp dụng các biện pháp chủ động phòng, chống dịch bệnh, tuân thủ quy định của pháp luật trong việc đảm bảo an toàn dịch bệnh, vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm, thực hiện đầy đủ hướng dẫn về công tác phòng, chống dịch bệnh, tổ chức vệ sinh, sát trùng, tiêu độc khử trùng chuồng trại và môi trường chăn nuôi. Kiểm tra kiểm soát tại các tuyến đường giao thông, đường mòn, lối mở để kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp vận chuyển, buôn bán trâu, bò và sản phẩm trâu bò. Tăng cường công tác kiểm tra bảo vệ an toàn thực phẩm, nhất là tại các cơ sở giết mổ, chế biến, tiêu thụ và vận chuyển trâu bò. Tập trung các nguồn lực để tổ chức triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp kiểm soát dứt điểm các ổ dịch. Tăng cường kiểm tra, giám sát dịch bệnh đến từng hộ chăn nuôi, nhằm phát hiện sớm và xử lý kịp thời. Không chủ quan lơ là mất cảnh giác để hạn chế tối đa dịch bệnh phát sinh và lây lan./.

Ngọc Hân

Giới thiệu doanh nghiệp
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 2
  • Trong tuần: 153
  • Tất cả: 352835