NÔNG DÂN PHẤN KHỞI GIÁ NÔNG SẢN TĂNG
Dịch bệnh Covid-19 năm nay đã tác động lớn đến đời sống và sản xuất của người dân. Tuy nhiên với sự quan tâm của các cấp, các ngành cùng với các giải pháp cụ thể nhằm khôi phục sản xuất vào những tháng cuối năm. So với những tháng giãn cách xã hội, hiện nay giá một số mặt hàng nông sản có chiều hướng gia tăng, nên nông dân phấn khởi.

Nông dân Thạch Xương thu hoạch mồng tơi.

Khảo sát tại một số vùng trồng màu trong tỉnh vào những ngày này, mặc dù dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp nhưng nông dân khẩn trương xuống giống và chăm sóc hoa màu chuẩn bị phục vụ thị trường Tết. Đối với một số nông dân xuống giống vụ mùa trước đang giai đoạn thu hoạch. Theo ghi nhận của chúng tôi, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh nên nông dân không nắm bắt được thị trường, nên chọn những loại cây màu trồng phục vụ thị trường trước, trong và sau Tết. Theo những nông dân trồng rẫy, tuy giá một số mặt hàng nông sản hiện nay bắt đầu tăng nhưng biến động không lớn, nhưng nông dân vô cùng  phấn khích, tạo động lực cho nông dân hăng say lao động, tạo việc làm, tăng thu nhập vào dịp cuối năm.

Qua khảo sát của chúng tôi, giá một số mặt hàng nông sản hiện nay tăng chủ yếu rau củ quả, đặc biệt là ớt chỉ thiên tăng lên 70.000 đồng/kg, các loại bầu, bí đao, khổ qua,… dao động từ 8.000 - 12.000 đồng/kg, rau ăn lá dao động từ 5.000 - 10.000 đồng/kg, riêng rau cần tăng lên 35.000 - 40.000 đồng/kg. Trao đổi với chúng tôi, nông dân Dương Thanh Điền, ấp 16, xã Long Hữu, thị xã Duyên Hải cho biết: với gần 2.000m2 đất hàng năm ông trồng đậu bắp, đậu phộng, ớt chỉ thiên 03 vụ/năm. Vụ màu đợt Tết này, ngoài trồng ớt chỉ thiên, ông còn xen đậu bắp trên diện tích 1.500m2 nhằm phục vụ thị trường trước, trong và sau Tết. Ớt chỉ thiên hiện đang cho thu hoạch cở 1, giá bán tăng gấp 08 -10 lần so với những tháng trước. Thông thường ớt thu hoạch 02 lần/tuần, ông và các thành viên trong gia đình quyết định thu hoạch ớt hàng ngày, vừa tăng thu nhập vừa giảm chi phí thuê lao động thu hoạch ớt, bình quân khoảng từ 20 - 30kg ớt/ngày, giá bán dao động từ 45.000 - 60.000 đồng/kg, hai ngày gần đây giá tăng lên 70.000 đồng/kg. Nếu mức giá ớt này kéo dài từ nay đến Tết, gia đình ông sẽ có nguồn thu nhập khá vào dịp cuối năm, lợi nhuận ước đạt trên 15 triệu đồng/1.000m2.

Đến thăm gia đình nông dân Thạch Xương, một trong những hộ dân trồng thâm canh cây màu từ 08 đợt/năm tại ấp Kinh Xáng, xã Hòa Lợi, huyện Châu Thành. Cây màu ông Xương chọn trồng quanh năm chủ yếu xà lách, mồng tơi, rau dền. Ông Xương cho biết: rau cải đợt này tăng giá lên 3.000 - 5.000 đồng/kg so với những tháng trước. Nhớ lại những tháng trước, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, rau màu tiêu thụ khó khăn, lỗ công chăm sóc và chi phí đầu tư hạt giống, phân, thuốc. Đợt này tuy dịch bệnh còn phức tạp nhưng rau màu tăng trở lại, người trồng màu vô cùng phấn khởi. Với ông Xương, rau dền, mồng tơi, xà lách là loại rau ngắn ngày. Từ lúc trồng cho đến thu hoạch khoảng 30 - 40 ngày, xà lách khoảng 20 - 30 ngày. Nhờ vậy, ông chủ động xoay vòng trồng nhiều đợt trong năm. Với kinh nghiệm trồng màu 10 năm, mỗi khi kết thúc đợt màu, ông tiếp tục xới đất diệt cỏ dại, rải vôi xử lý nấm khuẩn, sau đó xuống giống vụ màu mới, quan trọng trong khâu sản xuất tránh trồng cùng một loại hạt giống trên cùng diện tích. Nhờ áp dụng cách trồng này, rau màu luôn xanh tốt, tăng năng suất và lợi nhuận đạt từ 06 - 08 triệu đồng/1.000m2. Với 1.000mrau mồng tơi hiện nay đang thu hoạch giá bán 7.000 đồng/kg, ông đang xử lý đất trồng lại rau dền và mồng tơi để bán tết Nguyên đán. Theo ông Xương, rau mồng tơi là loại rau dễ trồng, thời gian ngắn, giá bán tuy không cao chỉ dao động từ 5.000 - 10.000 đồng/kg tùy theo thời điểm, nhưng chi phí đầu tư thấp, lợi nhuận nhiều.

Theo ông Thái Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Lợi, năm nay do ảnh hưởng tình hình dịch bệnh Covid-19 nên người trồng màu ở xã Hòa Lợi giảm lợi nhuận từ 10 - 20 triệu đồng/ha/năm. Nguyên nhân giảm do những tháng đầu năm thực hiện giãn cách xã hội, nông sản khó tiêu thụ, giá giảm. Tuy tình hình khó khăn chung, nhưng nông dân trên địa bàn xã vẫn tích cực trồng màu ngắn ngày xoay vòng liên tiếp nhiều đợt trong năm, góp phần đảm bảo hàng hóa phục vụ thị trường của tỉnh. Đến những tháng cuối năm, tuy giá một số nông sản biến động tăng giá nhưng nông dân không đạt lợi nhuận cao như mọi năm, do giá vật tư nông nghiệp tăng cao, nhất là phân bón tăng gấp đôi so với năm trước nên giảm lợi nhuận của người trồng màu. Trong năm 2021, nông dân trong xã xuống giống 810ha màu chủ yếu màu thực phẩm, lợi nhuận 60 triệu đồng/ha/năm, giảm từ 10 - 20 triệu đồng/ha/năm so với cùng kỳ. Hiện nay nông dân đã và đang xuống giống 22ha màu các loại phục vụ thị trường trước, trong và sau Tết.

Rẫy ớt của gia đình ông Dương Thanh Điền.

Ngọc Hân

Giới thiệu doanh nghiệp
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 2
  • Trong tuần: 153
  • Tất cả: 352835