MÔ HÌNH NUÔI CÁ LÓC CÔNG NGHIỆP
Những năm trước đây, nông dân ấp Xa Xi, Xã Ngãi Xuyên, huyện Trà Cú từ việc trồng mía kém hiệu quả nên phần đông hội viên nông dân chuyển sang mô hình nuôi cá lóc nhưng còn nhỏ lẻ. Cá nuôi dễ mắc bệnh, tốn nhiều công lao động, lợi nhuận thấp. Để khắc phục tình trạng trên, trong vài năm trở lại đây nông dân ấp đã chuyển sang nuôi cá lóc bằng hình thức công nghiệp để đạt hiệu quả cao. Môi trường nuôi ít bị ô nhiễm hơn, cá nuôi ít bệnh, công lao động giảm, mật độ nuôi dày hơn, giá thành ổn định. Hiện nay, tại các chợ trong và ngoài tỉnh, cá lóc là nguồn thực phẩm chủ lực.

Ông Huỳnh Văn Sướng đang cho cá ăn

    Điển hình như hộ Ông Huỳnh Văn Sướng, ngụ ấp Xa Xi, xã Ngãi Xuyên, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh. Những năm trước đây ông làm nghề trồng mía nhưng cho hiệu quả không cao, giá mía lại thấp; nhận thấy điều kiện địa phương có nguồn nước dồi dào, ông chuyển sang nghề nuôi cá lóc, ban đầu ông thả nuôi chỉ 01 ao diện tích 1.000 m2 mặt nước với 50.000 con giống. Sau 6 tháng thả nuôi và chăm sóc ông đã đạt được hiệu quả thu về gần 140 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí. Từ kết quả bước đầu năm 2019 này ông đã cải tạo đào thêm 02 ao nuôi cá với diện tích 2.000 m2 và thả nuôi 150.000 con giống trên diện tích 3.000 m2 mặt nước. Trong đợt thu hoạch vừa rồi sau khi trừ chi phí gia đình ông cũng đã có lãi trên 400 triệu đồng.

    Ông Huỳnh Văn Sướng chia sẽ: diện tích ao sử dụng nuôi tốt nhất là khoảng 1.000 m2, ao hình chữ nhật để tiện việc chăm sóc quản lý và thu hoạch. Bờ ao phải vững chắc tránh bị sạt lở và không bị ngập nước vào mùa nước lớn. Cá giống chọn đều cỡ, không bị dị tật, bóng mượt, không xây xát; nên thả nuôi với mật độ vừa phải để dễ quản lý, hạn chế dịch bệnh xảy ra. Nếu không gian chật hẹp, cá sẽ chậm lớn và hao đầu con ảnh hưởng đến chi phí nuôi cũng như hệ số tiêu tốn thức ăn sẽ tăng cao. Mật độ thả nuôi 30 - 100 con/m2 (thích hợp 40 - 60 con/m2), độ sâu ao nuôi lớn hơn 2 m; cùng đó, ông đầu tư hệ thống cấp thoát nước vào tận ao nuôi, thực hiện thay nước thường xuyên, giúp môi trường nuôi sạch để cá tăng trưởng và phát triển tốt. Theo ông yếu tố quan trọng mang lại thành công đó chính là con giống, kỹ thuật chăm sóc và yếu tố không thể thiếu là chất lượng thức ăn. Bởi, thức ăn chiếm một phần không nhỏ trong chi phí vụ nuôi, nếu người nuôi lựa chọn được thức ăn có chất lượng tốt sẽ giảm được chi phí, góp phần tăng lợi nhuận và hiệu quả sản xuất./.

                                                                                                                   Kim Khắc Điền
                                                                                                          PCT HND xã Ngãi Xuyên
Giới thiệu doanh nghiệp
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 6
  • Trong tuần: 157
  • Tất cả: 352839