LỢI NHUẬN TỪ CÂY ỚT CHỈ THIÊN
Xã Thuận Hòa, huyện Cầu Ngang là vùng đất phù sa, nên rất thuận lợi cho việc phát triển các loại rau màu và cây trồng ngắn ngày, đặc biệt là giống ớt chỉ thiên. Vì vậy, nông dân trong xã đã mạnh dạng chuyển đổi cây trồng từ trồng lúa kém hiệu quả sang trồng ớt chỉ thiên, với tổng diện tích chuyển đổi là 83 ha, tập trung ở 3 ấp Trà Kim, Nô Công và Sóc Chùa. Vào vụ thu hoạch ớt chỉ thiên năm nay nông dân rất phấn khởi bởi ớt đạt năng suất và giá thành cao gấp 1/3 lần so với vụ ớt năm trước.


Ruộng ớt chỉ thiên của gia đình anh Thạch Chăm Pha

    Vào thời điểm hiện nay, bà con nông dân nơi đây đang tất bật vào vụ thu hoạch ớt chỉ thiên. Anh Thạch Chăm Pha, ấp Trà Kim phấn khởi cho biết: “Năm nay do thời tiết thuận lợi năng suất ớt đạt cao và được giá, nông dân chúng tôi rất vui vì có được nguồn thu nhập ổn định”.

    Hộ anh Thạch Chăm Pha, hiện có 4 công đất trồng ớt chỉ thiên được anh chuyển đổi từ đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng ớt từ nhiều năm qua, năm nay thu hoạch ớt chỉ thiên, ước tính mỗi công anh thu khoảng 2-3 tấn trái. Giá ớt hiện tại dao động từ 27.000 đồng đến 40.000đồng/kg. Sau khi trừ chi phí (giống, phân, thuốc, công lao động), anh Pha ước tính lãi trên 50 triệu đồng/công. Theo kinh nghiệm trồng ớt chỉ thiên nhiều năm, anh nói “Bà con nông dân trồng ớt chỉ được 1vụ/năm và thích hợp trồng ở thời điểm mùa khô (khoảng đầu tháng 4 âm lịch) bởi vì khi mưa xuống rất dễ gây thối trái và úng cây. Trồng ớt chỉ thiên thì không đầu tư nhiều vốn chỉ cần chịu khó chăm sóc và tưới nước hàng ngày là cho năng suất cao (mỗi ngày tưới 3 lần, sáng, trưa và sụp tối).
    Ngoài ra, theo nhiều hộ nông dân trồng ớt chỉ thiên thì: “Giống ớt chỉ thiên là giống cây dễ trồng, không kén đất có thể trồng trên các loại đất như: đất ruộng, đất bãi bồi, chỉ cần lên liếp cao, chăm sóc đúng kỹ thuật thì cây phát triển tốt, đặc biệt ở mỗi vụ ớt nông dân có thể thu hoạch kéo dài từ 8-10 đợt và mỗi đợt thu hoạch cách nhau từ 5 đến 6 ngày, cây ớt rất ít sâu bệnh nhưng nông dân phải tưới nước thường xuyên hàng ngày”.
    Trước đây, việc trồng ớt chỉ thiên của xã chỉ được 1 vài hộ dân ở ấp Trà Kim trồng với diện tích nhỏ lẻ, từ 3 năm nay cho thấy việc trồng ớt không khó, chi phí đầu tư thấp, lại cho hiệu quả kinh tế cao nên nhiều nông dân đã mạnh dạng chuyển đổi trồng ớt, thay thế cho những loại cây màu khác kém hiệu quả. Cũng theo kinh nghiệm của anh Pha: “Để ớt chỉ thiên cho trái nhiều, nông dân phải chú trọng ngay từ khâu làm đất, lên liếp với độ cao khoảng 1 tấc, tạo rãnh thoát nước và xử lý vôi ở mỗi gốc ớt. Khi gieo giống phải thực hiện theo kỹ thuật của quy trình khuyến nông. Khi vào giai đoạn cây bắt đầu ra hoa thì cắm cây làm trụ đỡ gốc ớt và giăng dây theo hàng để cây khi ra trái cây không bị đỗ ngã khi giông gió”.
    Thời gian từ lúc bắt đầu xuống giống cho đến lúc thu hoạch khoảng 70 ngày và trong suốt vụ ớt, anh Pha và nhiều nông dân khác luôn chăm sóc, theo dõi sâu bệnh hàng ngày. Anh chia sẻ: “Bệnh thường xuất hiện trên trái ớt là bệnh thối trái, dấu hiệu của bệnh là mặt ngoài vỏ trái ớt nổi lên 1 đốm đen nhỏ, do đó, khi phát hiện bệnh, nông dân nên phun xịt thuốc phòng ngừa tránh lây lan làm ảnh hưởng đến năng suất của trái ớt”.
    Nhờ cần cù lao động, biết tìm hướng đi đúng đắn cho diện tích đất canh tác kém hiệu quả và ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật mới nên đến nay hầu hết bà con nông dân trồng ớt của xã Thuận Hòa đã có cuộc sống ổn định, nhiều hộ đã thật sự thoát nghèo và làm giàu chính đáng từ cây ớt chỉ thiên./. 
          
                                                                                                               Nguyễn Thanh Tú
                                                                                                         PCT-HND xã Thuận Hòa
Giới thiệu doanh nghiệp
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 26
  • Trong tuần: 156
  • Tất cả: 352833