KHỞI ĐỘNG LÀNG NGHỀ HOA KIỂNG
Hiện thành phố Trà Vinh có 02 làng nghề trồng hoa kiểng tập trung ở Phường 4 và xã Long Đức với 193.000 chậu hoa kiểng các loại như: cúc, màu gà, thược dược, hướng dương, cát tường, sống đời, ớt,… Kế hoạch xuống giống hoa kiểng từ nay đến tết Nguyên đán khoảng 410.000 chậu hoa các loại, trong đó Phường 4 xuống giống 110.000 chậu; Long Đức 300.000 chậu.
anh tin bai

Nông dân Trần Văn Triều cắt tỉa tạo dáng hình thú hoa giấy Thái Lan.

Làng nghề hoa kiểng Phường 4 là một trong những nơi cung cấp hoa kiểng, cây giống, bonsai, kiểng cảnh với số lượng khá lớn ở thành phố Trà Vinh. Trong đó, hoa kiểng giấy là loài hoa đem lại nguồn thu nhập chính của người dân trong làng nghề. Do nghề mang tính chất truyền thống gia đình nên sản xuất của các hộ dân nơi đây còn gặp trở ngại như thiếu vốn sản xuất, thiếu thị trường tiêu thụ,… Cùng với xu hướng tiêu dùng của thị trường thay đổi đã làm ảnh hưởng đến tính bền vững của nghề và cơ cấu sản xuất của địa phương.

Những năm gần đây, sản phẩm hoa kiểng ở Phường 4 không những được thị trường trong và ngoài tỉnh ưa chuộng với nhiều chủng loại như hoa giấy và một số loại hoa kiểng ngắn ngày như vạn thọ, hoa cúc, hướng dương,… trồng phục vụ thị trường tết Nguyên đán hàng năm. Hiện nay giống hoa kiểng giấy truyền thống tại làng nghề không được ưa chuộng như trước, bởi hoa kiểng giấy truyền thống chỉ ra hoa theo mùa, nên các hộ dân trong làng nghề đã sưu tầm nhiều giống hoa giấy mới như Thái Lan, Đài Loan, Ấn Độ, Trung Quốc để bắt nhịp cùng với xu hướng thị trường hiện nay. Ưu điểm của các loại giống hoa giấy nhập từ nước ngoài có màu sắc đẹp hơn, hoa nở quanh năm thích nghi với điều kiện biến đổi khí hậu hiện nay, giá bán trên thị trường ổn định và ở mức cao. Các hộ dân có kinh nghiệm trồng hoa giấy nhiều năm mua gốc hoa giấy truyền thống về cấy ghép phôi giống hoa giấy nhập khẩu từ Thái Lan, Trung Quốc, Ấn Độ,… sau đó tạo dáng thành hình thù, hình thú tương ứng với từng năm và 12 con giáp tạo nên nhiều màu sắc đa dạng, phong phú và sắc nét hơn, góp phần đẩy mạnh thị trường tiêu thụ, tăng thu nhập, giải quyết việc làm lao động địa phương. Mỗi cây hoa giấy Thái Lan sau khi cấy ghép thành công và chăm sóc từ 06 tháng đến 01 năm xuất bán lợi nhuận đạt 30%/chậu hoa kiểng thành phẩm.

Nông dân Trần Văn Triều, ấp Long Bình, Phường 4, người có kinh nghiệm trồng hoa giấy hơn 25 năm chia sẻ: với 0,2ha đất trồng 500 chậu hoa giấy các loại. Từ “cơ duyên” mua được 02 giống hoa giấy Thái Lan ở tỉnh Đồng Tháp về cấy ghép phôi, từ đó ông dần thay đổi toàn bộ giống hoa giấy Thái Lan trồng cấy ghép phôi trên gốc hoa giấy truyền thống cho đến nay. Gần đây, ông còn cấy ghép thêm giống hoa giấy Ấn Độ để đa dạng chủng loại phục vụ thị trường. Ưu điểm hoa giấy Thái Lan sắc nét, màu đậm đẹp hơn, đặc biệt ra hoa quanh năm. Với 500 chậu hoa giấy Thái Lan, giá bán từ 10 - 30 triệu đồng/chậu tùy loại lớn hoặc nhỏ. Từ đầu năm 2023 đến nay, doanh thu đạt 150 triệu đồng, lợi nhuận trên 30%. Để có lượng hoa kiểng chuẩn bị phục vụ thị trường Tết sắp đến, ngoài số lượng hoa kiểng giấy đang chăm sóc, ông thuê thêm đất sản xuất thêm 100 chậu hoa giấy tạo dáng hình cổng rào phục vụ đa dạng người tiêu dùng. Trong quá trình chăm sóc, dù thời tiết những ngày trước xuất hiện mưa lớn thất thường nhưng mức độ thiệt hại hoa kiểng giấy không đáng kể.

Nông dân Phạm Ngọc Vĩnh, ngụ cùng ấp chọn trồng giống hoa kiểng giấy Trung Quốc và hoa kiểng ngắn ngày khoảng 2.000 chậu trên diện tích 0,4ha. Ông Vĩnh cho biết: tình hình sản xuất hoa kiểng năm nay gặp không ít khó khăn, nhất là thị trường tiêu thụ không ổn định. Mặt khác, chi phí đầu tư sản xuất hoa kiểng tăng cao, thị trường tiêu thụ chậm so với năm trước, từ đầu năm đến nay doanh thu của gia đình đạt trên 50 triệu đồng. Thêm vào đó, thời tiết diễn biến bất thường mưa lớn nên 200 chậu hoa cúc Tiger, cúc Ruby vừa xuống giống trước chậm phát triển. Vì thế, ông tranh thủ thời tiết nắng ấm làm đất, vô chậu, bón phân, xử lý mùn dừa để cuối tháng 10 âm lịch xuống giống hoa vạn thọ, hoa hướng dương kịp phục vụ thị trường tết Nguyên đán, dự kiến xuống giống từ 100 - 200 chậu.

Đồng chí Huỳnh Quang Nhường, Phó Chủ tịch Hội Nông dân Phường 4 cho biết: hiện trên địa bàn phường có 161 hội viên nông dân, trong đó có 85 hộ dân tham gia sản xuất nông nghiệp chủ yếu hoa kiểng và hoa màu các loại. Ngoài tập trung sản xuất hoa kiểng giấy bán quanh năm, các hộ dân xuống giống các loại hoa ngắn ngày như hoa cúc, vạn thọ, hướng dương,… phục vụ thị trường tết Nguyên đán. Đây là những loại hoa có thời gian ngắn, thu nhập cao vào những ngày cuối năm, nên người dân tập trung trồng và chăm sóc tích cực.
anh tin bai

Nông dân Phạm Ngọc Vĩnh (phải) chia sẻ kỹ thuật ghép phôi hoa giấy giống Trung Quốc với lãnh đạo Hội Nông dân Phường 4.

Bài, ảnh: Kim Ngân
Giới thiệu doanh nghiệp
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 10
  • Trong tuần: 393
  • Tất cả: 352664