Hội viên nông dân TX Duyên Hải: CHUYỂN ĐỔI ĐẤT TRỒNG LÚA SANG TRỒNG TÁO THÁI TRONG NHÀ LƯỚI MANG LẠI HIỆU QUẢ KINH TẾ CAO
Thực hiện việc chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng táo Thái trong nhà lưới của hội viên nông dân Đỗ Thanh Trước, ngụ ấp Chợ, xã Hiệp Thạnh, thị xã Duyên Hải, đã mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực.

Táo trong giai đoạn thu hoạch

Qua trao đổi với chúng tôi, trước khi thực hiện chuyển đổi đất trồng lúa sang mô hình trồng táo thái trong nhà lưới, hoàn cảnh kinh tế gia đình rất khó khăn, đời sống phụ thuộc vào việc trồng lúa nhưng bị thất mùa, trồng màu thì thua lỗ nên anh phải đi làm thuê kiếm sống, thu nhập rất bấp bênh.

Vốn là nông dân quanh năm lam lũ gắn bó với ruộng đồng, cuộc sống gia đình thiếu trước hụt sau. Tình cờ anh cùng gia đình về quê thấy hàng xóm trồng táo thái cho năng xuất cao và đầu ra ổn định, sau đó anh tham khảo cách trồng và kỹ thuật chăm sóc, anh mua về trồng thử 20 gốc táo giống do ít vốn đầu tư và kinh nghiệm chưa nhiều. Qua thời gian trồng 6 tháng cây bắt đầu ra hoa, kết trái chỉ thời gian ngắn là cho thu hoạch.

Anh Trước chia sẻ thêm: cách đây 2 năm tôi được Hội Nông dân xã tạo điều kiện đi tham quan một số mô hình kinh tế tại các tỉnh Vĩnh Long, Bến Tre... Qua thời gian học hỏi thêm kinh nghiệm nên tôi mạnh dạn đầu tư và chuyển đổi 2.000m² đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cây táo thái trong nhà lưới, Đồng thời được các ban ngành và Hội Nông dân xã quan tâm hỗ trợ 25.000.000 đồng để tiếp tục mở rộng diện tích, kiếm thêm thu nhập, chia sẻ với bà con trong xã anh liên hệ nhà vườn giao cây giống về phục vụ bán cho bà con trong xã cùng trồng để kiếm thêm thu nhập cho gia đình.

Thấy được hiệu quả anh quyết định trồng 60 cây táo, với tổng kinh phí đầu tư 100 triệu đồng từ nguồn vốn gia đình và vay Ngân hàng CSXH. Qua 02 năm đầu tư thực hiện mô hình đến nay vườn táo đã đem lại thu nhập ổn định cho gia đình với sản lượng 1.600kg, giá bán 40.000đ/kg anh thu được số tiền 64 triệu đồng. Bên cạnh đó, anh mở cửa vườn táo đón khách tham quan và khách có nhu cầu học hỏi kỹ thuật anh sẳn sàng chỉa sẻ, với giá tham quan mỗi lượt là 40.000đ/người, du khách có thể hái trái, chụp ảnh tại vườn. Ngoài ra anh còn cung cấp cây giống bán cho các hộ có nhu cầu trồng trên địa bàn các xã với giá bán 80.000đ/cây, thu nhập tăng thêm từ bán cây giống gần 33 triệu đồng.

Anh Trước phấn khởi cho biết thêm: trồng táo trong nhà lưới là mô hình mới của địa phương anh luôn tìm tòi học hỏi và theo hướng dẫn kỹ thuật của các anh có kinh nghiệm. Đến khi cây đậu trái khoảng 60% thì dùng chế phẩm sinh học gồm: tỏi, gừng, ớt ngâm chung phun đuổi côn trùng làm như vậy vừa giúp cây đậu trái, vừa ngăn được ruồi đục trái, giảm chi phí.

Anh Trước bên vườn táo của gia đình

Hiện nay mô hình trồng táo trong nhà lưới là một trong những mô hình mới đem lại hiệu quả, được Hội Nông dân xã Hiệp Thạnh lựa chọn làm điểm để tuyên truyền và nhân rộng trong hội viên và các xã lân cận. Việc lựa chọn cây trồng thích hợp trong chuyển đổi mô hình phát triển kinh tế, là điều kiện quan trọng đã giúp gia đình Anh có cuộc sống ngày càng ổn định./.

           Bùi Văn Quốc - CT HND xã Hiệp Thạnh

Giới thiệu doanh nghiệp
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online:
  • Hôm nay:
  • Trong tuần: 151
  • Tất cả: 352833