Hội viên nông dân Trần Văn Chung: Người tâm huyết với mô hình Hợp tác xã nông nghiệp
Với sự năng động, dám nghĩ, dám làm, ông Trần Văn Chung, hội viên Chi hội Nông dân ấp Ô Tre Lớn, xã Thanh Mỹ, huyện Châu Thành; đồng thời là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp Phát Tài đã đưa mô hình HTX phát triển không ngừng lớn mạnh, tạo ra công ăn việc làm cho hàng chục lao động là hội viên nông dân, hội viên cựu chiến binh trên địa bàn xã. Đặc biệt là trong mô hình liên kết chuỗi giá trị trong HTX với nông dân đã góp phần gia tăng giá trị sản xuất cho người trồng lúa từ 06-07 triệu đồng/ha...

Ông Trần Văn Chung, Giám đốc HTX Nông nghiệp Phát Tài kiểm tra chất lượng lúa trước khi thu hoạch tại ruộng của ông Nguyễn Văn Đậm.

Ông Trần Văn Chung là một trong 100 nông dân tiêu biểu của cả nước được Ban chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam trao tặng danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2022”. Năm 2023, Ban Thường vụ Trung ương Hội Nông dân Việt Nam công nhận 63 HTX tiêu biểu toàn quốc, trong đó có HTX nông nghiệp Phát Tài ở xã Thanh Mỹ, huyện Châu Thành do ông Trần Văn Chung làm Giám đốc.

Xuất phát từ mô hình tổ hợp tác sản xuất lúa Thanh Mỹ được thành lập năm 2012, do ông Trần Văn Chung làm tổ trưởng cùng với 04 thành viên; sau hơn 05 nm đi vào hoạt động, tổ hợp tác ngày càng phát triển và thu hút nhiều thành viên tham gia (trong đó có 100% hội viên Hội Cựu chiến binh trong ấp), đến năm 2017, Tổ hợp tác sản xuất lúa Thanh Mỹ được phát triển lên HTX nông nghiệp Phát Tài, hiện HTX có 92 thành viên, tham gia sản xuất trên diện tích 300ha. Trong đó, có 40ha chuyên sản xuất lúa giống và 100% nông dân tham gia với HTX đều được liên kết bao tiêu về giá, hỗ trợ kỹ thuật, khâu làm đất, giống, vật tư nông nghiệp (không tính lãi)... Tổng doanh thu của HTX đạt trên 2,3 tỷ đồng/năm và năm 2022, tỷ lệ chia lợi nhuận 380.000 đồng/cổ phần (02 triệu/cổ phần).

Xác định ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp có vai trò quan trọng nâng cao giá trị kinh tế. Từ năm 2019 đến nay, ông Trần Văn Chung đã thực hiện nghiên cứu, cải tiến nhiều thiết bị sản xuất đưa vào ứng dụng trong lĩnh vực sản xuất lúa, sấy lúa... góp phần đem lại hiệu quả kinh tế cho HTX, nâng cao thu nhập cho thành viên và nông dân. Ông Trần Văn Chung được nhiều người quen gọi với cái tên “kỹ sư nhà nông”.

Được biết trong 2022 và đầu năm 2023, “kỹ sư nhà dân” Trần văn Chung nghiên cứu thành công và đưa vào vận hành hệ thống chang lúa “03 trong 01” để ứng dụng trong lò sấy, giúp giảm số lao động xuống còn 01 người và khâu xúc, chuyển lúa sau khi sấy xong qua bộ phận tách bụi, làm sạch lúa hoàn toàn tự động 100% (trước đây khâu này cần 05 lao động/mẻ sấy lúa). Bên cạnh thành công của việc chế tạo ra máy chang lúa tự động phục vụ trong lò sấy của HTX; năm 2019, ông đã nghiên cứu và ứng dụng thành công máy giê 02 tầng, sản phẩm này đạt giải Ba tại Hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh Trà Vinh (2020-2021). Trong năm 2023, ông tiếp tục cải tiến máy máy cấy lúa tay thành “02 trong 01” qua việc cải tiến lắp thêm 01 ống trục nằm ngay phía sau bánh xe và phía trước các hộc để lúa giống, với nhiệm vụ vừa chang mặt ruộng bằng phẳng ngay phía sau bánh xe khi di chuyển để lại, đồng thời giúp nông dân trong quá trình vừa sạ giống vừa chang mặt ruộng cho bằng phẳng, hạn chế việc có quá nhiều rãnh nước trên mặt ruộng làm cho hạt giống lúa dễ úng, chết…

Ông Trần Văn Chung chia sẻ: với tâm huyết của một nông dân là làm sao cho người sản xuất lúa phải có thu nhập ổn định, đồng thời gắn với việc tạo ra nguồn thu nhập trong nông nghiệp đòi hỏi phải hướng việc liên kết và ứng dụng khoa học kỹ thuật. Đối với các thiết bị gần gũi trong sản xuất, bản thân luôn tìm tòi, nghiên cứu để đưa vào ứng dụng tại HTX cũng như ngoài đồng ruộng, trước nhất là đem lại hiệu quả kinh tế cho HTX, sau đó là giúp nông dân thay đổi dần tư duy canh tác truyền thống.

Với những kết quả đạt được trong công tác Hội, hội viên nông dân Trần Văn Chung đã tích cực cùng với địa phương quan tâm tạo việc làm cho hội viên, nông dân; xây dựng mô hình liên kết và hỗ trợ, ứng dụng khoa học kỹ thuật đến nông dân… Tại đại hội Hội Nông dân tỉnh Trà Vinh, nhiệm kỳ 2023-2028, ông Trần Văn Chung vinh dự được Ban chấp hành Hội Nông dân tỉnh giới thiệu vào Ban chấp hành Hội Nông dân tỉnh và là một trong 13 đại biểu được bầu tham dự đại hội cấp trên.

Trong hoạt động của HTX, với vai trò là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc HTX, ông Trần Văn Chung còn linh hoạt trong mở rộng dịch vụ, nhanh nhạy chuyển đổi và ứng dụng các quy trình sản xuất tiên tiến như sử dụng phân bón hữu cơ chế phẩm vi sinh trên cây lúa dần thay thế phân bón hóa học; sử dụng phương pháp sạ cụm...

Ông Nguyễn Văn Đậm, ấp Ô Tre Lớn, xã Thanh Mỹ, huyện Châu Thành cho biết: gia đình có 04ha đất trồng lúa và được HTX Nông nghiệp Phát Tài liên kết trong sản xuất và bao tiêu sản phẩm. Vụ lúa hè-thu năm 2023, đây là năm thứ 03 được tham gia liên kết với HTX, nhờ đó, giá lúa luôn được bán ở mức cao hơn bên ngoài từ 800-1.100 đồng/kg lúa. Ngoài ra, nông dân tham gia liên kết còn được HTX hỗ trợ và đảm bảo việc thu hoạch lúa luôn đúng với thời gian, tránh tình trạng để lúa chín năm đồng; nôgn dân còn tiếp cận được các chính sách hỗ trợ của HTX qua các mô hình, các chương trình của các đơn vị nghiên cứu khoa học về triển khai cho HTX...

“Kỹ sư nhà nông” Trần Văn Chung bên máy cải tiến “2 trong 1”.

Bài, ảnh: HỮU HUỆ

Giới thiệu doanh nghiệp
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online:
  • Hôm nay:
  • Trong tuần: 151
  • Tất cả: 352833