Hội Nông dân xã Thuận Hòa: Thạch Thị Thùy Linh - Nông dân sản xuất giỏi, tích cực công tác Hội
Hưởng ứng phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, bà Thạch Thị Thùy Linh, hội viên nông dân ấp Sóc Chùa, xã Thuận Hòa, huyện Cầu Ngang đã vươn lên thoát nghèo, phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống, xây dựng gia đình hạnh phúc, thu nhập từ 100 - 150 triệu đồng/năm.

Đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Thuận Hòa khảo sát  rẫy đậu bắp của bà Thạch Thị Thùy Linh.

Nghị lực vượt khó

Xuất thân từ gia đình thuần nông, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Những ngày đầu xây dựng mái ấm gia đình còn nhiều thiếu thốn, nhưng với đức tính cần cù, chịu khó, vợ chồng bà Linh không quản ngại khó khăn, vất vả, tích cực siêng năng lao động để kiếm tiền trang trải cuộc sống. Song cuộc sống của hai vợ chồng vẫn thiếu thốn. Cùng với đó, được cha mẹ chồng cho hơn 0,3ha đất trồng 01 vụ lúa, nhưng làm lúa không đủ ăn, cuộc sống bấp bênh, vất vả khi 02 con lần lượt ra đời. Không chấp nhận cuộc sống nghèo khó, vì vậy, bà Linh luôn nung nấu ý chí, quyết tâm phải tìm ra hướng đi mới để phát triển kinh tế gia đình vươn lên thoát nghèo chăm lo cho 02 con được đầy đủ và học tập. Với ý chí đó, bà mạnh dạn vay vốn đầu tư vào chăn nuôi.

Bà Linh cho biết: nhân lực chính của gia đình chỉ có 02 vợ chồng. Ban đầu ngoài việc vay vốn để nuôi 04 con heo thịt, vợ chồng bà đi làm thuê để kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống. Nhờ vận tốt 04 con heo nuôi thuận lợi phát triển đến ngày xuất bán bà mua sắm vật dụng trong gia đình và phương tiện đi mua lúa xay gạo để bán và chồng bà cũng thuận lợi xin vào làm bóc vác gạo có thêm thu nhập. Những lúc rãnh rỗi vợ chồng cùng nhau đi chài, cắm câu bắt cá để trang trải bữa ăn hàng ngày, cuộc sống gia đình khấm khá hơn và có điều kiện nuôi các con ăn học. Khi 02 người con của bà lớn đang học, bà bắt đầu tham gia hoạt động Chi hội, nay đảm nhận Chi hội trưởng Hội Nông dân ấp Sóc Chùa. Hiện nay người con trai lớn của bà đang công tác tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng và có gia đình riêng, còn người con gái út đang theo học Cao đẳng Điều dưỡng.

Đổi mới sản xuất mô hình kinh tế tổng hợp

Bà Linh cho biết thêm: ban đầu khi tham gia vào hoạt động ngành đoàn thể ấp, gia đình được xã tạo điều kiện tiếp cận vốn vay từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện 60 triệu đồng đầu tư vào trồng trọt và chăn nuôi, thúc đẩy kinh tế gia đình. Khi nhận vốn bà đầu tư vào nuôi bò và phát triển kinh tế tổng hợp. Từ số tiền bán bò bà đầu tư mua thêm ruộng canh tác, mỗi năm một ít, nhờ vậy đến nay bà sở hữu hơn 01ha đất. Có được đất bà trồng lúa để có nguồn rơm rạ phục vụ chăn nuôi. Không dừng lại đó, vào mùa khô bà trồng luân canh đậu phộng và đậu bắp với lợi nhuận thu về từ 08 - 10 triệu đồng/vụ/0,1ha.

Theo bà Linh: với hơn 01ha đất canh tác, bà trồng lúa khoảng 0,5ha, còn lại trồng thâm canh cây màu chủ yếu đậu phộng và đậu bắp. Vụ đông - xuân vừa qua, bà trồng 0,2ha đậu phộng, năng suất đạt 01 tấn/0,1ha, thu nhập 34 triệu đồng, lợi nhuận 19 triệu đồng. Song song đó, bà đầu tư 15 triệu đồng trồng gần 0,3ha đậu bắp, đến thời điểm thu hoạch, giá đậu bắp đột xuất tăng cao lên từ 10.000 - 15.000 đồng/kg. Thấy đậu bắp có giá bà tích cực chăm sóc nên kéo dài thời gian thu hoạch đến 2,5 tháng kết thúc, tổng thu nhập 65 triệu đồng, lợi nhuận 50 triệu đồng. Nhận thấy đậu bắp là cây trồng ngắn ngày, hơn 01 tháng cho thu hoạch và thời gian thu hoạch kéo dài, chi phí thấp, bà tiếp tục trồng lại hơn 0,1ha, nhưng giá bán thấp 3.000 đồng/kg. Tuy giá đậu bắp hiện nay sụt giảm nhưng chi phí đầu tư ít nên bà không ngại về giá, bình quân thu hoạch khoảng 70kg/ngày, thu nhập từ 200.000 đồng/ngày và những ngày trước thương lái cho hay giá đậu bắp nhích lên 4.000 - 5.000 đồng/kg, đây là tín hiệu vui của gia đình cũng như những hộ trồng rẫy khác. Cùng với đó, bà trồng 0,5ha lúa, tổng thu nhập hơn 26 triệu đồng, lời 15 triệu đồng và xuất bán 02 con bò, lợi nhuận 20 triệu đồng. Như vậy tổng thu nhập vụ đông - xuân năm nay gia đình bà lợi nhuận 105 triệu đồng. Bên cạnh đó, chồng bà bóc vác gạo thuê, thu nhập bình quân 500.000 đồng/ngày.

Đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Thuận Hòa, huyện Cầu Ngang khẳng định: không những đảm việc nhà, hội viên nông dân Thùy Linh còn tích cực tham gia các phong trào do Hội phát động và tích cực vận động hội viên nông dân, phụ nữ trong khu dân cư tham gia XDNTM. Dù bận rộn với việc phát triển kinh tế, chị tham gia đầy đủ các cuộc họp lệ, sinh hoạt tại địa phương. Chính từ sự năng động, nhiệt tình với các hoạt động của ấp, bà Linh luôn được cán bộ, hội viên và người dân quý mến, cảm phục về nghị lực vươn lên phát triển kinh tế gia đình, tích cực trong các hoạt động phong trào nông thôn của ấp. Với những việc làm được, bà Linh xứng đáng là tấm gương hội viên nông dân làm kinh tế giỏi. Nhờ có những hội viên nòng cốt, tích cực như bà Linh mà phong trào của Chi Hội Nông dân ấp nói riêng, Hội Nông dân xã nói chung ngày càng phát triển.

 Bài, ảnh: Ngọc Hân

Giới thiệu doanh nghiệp
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online:
  • Hôm nay:
  • Trong tuần: 151
  • Tất cả: 352833