Hội Nông dân xã Ngũ Lạc: Phát triển chuỗi liên kết trong sản xuất
Trong nhiệm kỳ 2018 – 2023, Hội Nông dân (ND) xã Ngũ Lạc, huyện Duyên Hải đã tích cực phát huy vai trò của Hội trong tập hợp hội viên ND và quần chúng Nhân dân thực hiện các Chủ trương của Đảng và Chính sách của Nhà nước gắn với xây dựng công tác Hội vững mạnh. Đặc biệt trong phát triển kinh tế, Hội đã triển khai, xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình sản xuất hiệu quả, góp phần rất lớn trong phong trào xóa nghèo của địa phương, thực hiện hoàn thành xã nông thôn mới.

Ban Thường vụ Hội ND Ngũ Lạc tìm hiểu mô hình liên kết, bao tiêu trồng đậu bắp của hội viên Thạch So Phaté (trái).

 * “cầu nối” đến với nông dân

        Thông qua “cầu nối” với các ngành chuyên môn từ tỉnh, huyện được Hội ND xã tổ chức triển khai các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học, công nghệ cũng như tiếp cận và hỗ trợ các nguồn vốn vay kịp thời… đã tác động tích cực vào phong trào sản xuất, kinh giỏi trong cán bộ, hội viên ND cũng như xây dựng, phát triển, nhân rộng các mô hình kinh tế có hiệu quả trong hội viên và ND. Và đây có thể nói là “dấu ấn” nổi bật nhất của Hội ND xã Ngũ Lạc trong nhiệm kỳ qua.

        Hội viên ND Kim Thùng, ấp Bổn Thanh, xã Ngũ Lạc huyện Duyên Hải phấn khởi, nói: gia đình có gần 2.000m2 đất canh tác, từ khi được Hội ND xã hỗ trợ và tạo điều kiện cho gia đình tiếp cận nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ ND và vốn chuyển đổi sản xuất để làm nhà lưới kết hợp tưới nhỏ giọt trong trồng màu. Nhờ đó, việc sản xuất được quanh năm và đem lại thu nhập cho gia đình trên 100 triệu đồng/năm.

       Đến cuối tháng 01/2023, trên địa bàn xã có 20 hộ hội viên tiếp cận nguồn vốn xây dựng nhà lưới trong sản xuất màu theo hướng nông nghiệp an toàn (tổng vốn 02 tỷ đồng). 719 hội viên được vay vốn ủy thác từ Ngân hàng chính sách xã hội, với số tiền trên 19 tỷ đồng… Ngoài ra, Hội phối hợp với các đại lý, hợp tác xã thực hiện cung ứng cho ND theo phương thức trả chậm sau thu hoạch, được 211 tấn phân bón hóa học, 01 tấn thuốc bảo vệ thực vật… trị giá hơn 03 tỷ đồng.

       Hội viên ND Thạch So Phaté, ấp Rọ Say, xã Ngũ Lạc cho biết: gia đình có 2.000m2 đất trồng màu được hợp tác xã bao tiêu trồng đậu bắp. Hiện nay, gia đình cũng an tâm trong sản xuất, không còn gặp cảnh giá lên xuống khi “được mùa, mất giá”. Cây đậu bắp chỉ sau 60 ngày là cho thu hoạch, năng suất khoảng 1,4 – 1,5 tấn trái/1.000m2, với giá bao tiêu 9.000 đồng/kg; người trồng thu vào trên 100 triệu đồng/ha/vụ.

* … động lực để đưa kinh tế địa phương phát triển

Đời sống vật chất và tinh thần của hội viên ND được cải thiện. Từ đó, Hội ND Ngũ Lạc để lại nhiều “dấu ấn” khi tích cực cùng các cấp hội tham gia phong trào thi đua xây dựng NTM, NTM nâng cao ở cơ sở. Đồng chí Lê Thanh Phong, Chủ tịch Hội ND xã Ngũ Lạc cho biết: Hội ND xã đã chủ động xây dựng các kế hoạch, hướng dẫn triển khai đến các chi hội và hội viên, ND, lựa chọn những nội dung trọng tâm, phù hợp với đặc thù của tổ chức Hội để tập trung chỉ đạo thực hiện. Do đặc thù là địa phương có đông đồng bào Khmer và sinh sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp; từ đó, Hội đã chủ động triển khai hỗ trợ ND các nguồn vốn phù hợp trong sản xuất để phát triển kinh tế hộ gắn đề án chuyển đổi cơ cấu sản xuất của địa phương.

Trong nhiệm kỳ 2018-2023, đã phát triển 02 Chi hội nghề nghiệp (ấp Bổn Thanh, Sóc Ruộng) có 66 thành viên tham gia; 06 Tổ hội nghề nghiệp kiểu mẫu có 66 thành viên tham gia; 29 Tổ hợp tác, với 399 thành viên. Công nhận 4.505 lượt hộ đạt tiêu chuẩn ND sản xuất, kinh danh giỏi các cấp. Vận động hội viên ND chuyển đổi được 282ha đất giồng tạp, đất lúa kém hiệu quả sang trồng màu, cây ăn trái, trồng cỏ…

Ông Lâm Thành Cảnh, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp hữu cơ Ngũ Lạc, xã Ngũ Lạc, huyện Duyên Hải cho biết: bản thân cũng tham gia vào Ban chấp Hội ND xã, vì vậy trong phát triển hợp tác xã luôn được “ưu tiên” trong hội và tạo động lực cho ND ở địa phương hướng đến sản xuất bền vững, an toàn và mang lại được hiệu quả cao trong sản xuất cho ND. Hiện nay, hợp tác xã đã xây dựng liên kết bao tiêu về trồng màu như đậu bắp diện tích 20ha (giá 9.000 đồng/kg), 05ha bắp (11.500 đồng/kg) và hướng đến nguồn xuất khẩu (Hàn Quốc) để nâng cao giá trị sản phẩm cho ND; sẽ mở rộng diện tích bao tiêu đậu bắp lên 30ha trong năm 2023; thu mua các loại rau khác.

Bài, ảnh: HỮU HUỆ

 

Giới thiệu doanh nghiệp
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 4
  • Trong tuần: 155
  • Tất cả: 352837