Hội Nông dân Trà Vinh: TẬP HỢP, PHÁT HUY VAI TRÒ TỔ CHỨC HỘI TRONG PHÁT TRIỂN KINH TẾ, XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Qua 05 năm (2015-2020), thực hiện phong trào thi đua điển hình tiên tiến và nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi (NDSXKDG), với sự tập trung chỉ đạo quyết liệt của cả hệ thống các cấp Hội Nông dân (ND) Trà Vinh; trong đó Hội đã tập hợp những ND, hội viên ND tham gia xây dựng các chi, tổ hội nghề nghiệp, cùng ngành nghề, cùng sở thích, cùng mối quan tâm vào những lĩnh vực liên kết chuỗi giá trị để phát triển, nhân rộng nhiều mô hình kinh tế liên kết đầu vào-đầu ra sản phẩm; gắn với công tác xây dựng tổ chức Hội vững mạnh. 

Qua 05 năm (2015-2020) toàn tỉnh có 191.524 lượt hộ nông dân đạt danh hiệu NDSXKDG các cấp, thu nhập bình quân đạt từ 218 triệu đồng đến 1,3 tỷ đồng/năm/hộ. Ngoài ra, Quỹ Hỗ trợ ND các cấp hiện đang quản lý 30,458 tỷ đồng, đã đầu tư 324 dự án cho 3.869 hộ hội viên ND sản xuất, giải quyết việc làm cho hơn 3.800 lao động và xây dựng 194 mô hình kinh tế tập thể có hiệu quả do Hội trực tiếp tổ chức.

Từ phong trào đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến, những tấm gương xuất sắc, tiêu biểu như ND Võ Văn Chà (xã Lương Hòa, huyện Châu Thành), Võ Văn Tháo (xã Phước Hưng, huyện Trà Cú), Nguyễn Minh Nhựt (xã Thông Hòa, huyện Cầu Kè)… hay mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng (xã Lương Hòa A, huyện Châu Thành), lợi nhuận bình quân từ 50-70 triệu đồng/1.000m2/vụ; sản xuất hoa kiểng (Phường 4, thành phố Trà Vinh), lợi nhuận bình quân 30 - 40 triệu đồng/hộ/năm

Trung ương Hội ND Việt Nam đến thăm và làm việc với Chi hội Nông dân ấp Long Bình,

 Phường IV, thành phố Trà Vinh

Trong lĩnh vực phát triển kinh tế, theo ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch Hội ND Trà Vinh, ngoài chuyển giao khoa học - kỹ thuật, đào tạo nghề, Hội còn xây dựng những mô hình liên kết với các doanh nghiệp (DN) để bao tiêu sản phẩm, trong đó có những DN đang phát huy hiệu quả, như liên kết mô hình trồng cây chanh dây sản xuất theo hướng an toàn, cung cấp sản phẩm cho DN và từ đó DN chế biến, xuất khẩu ra thị trường châu Âu. Thông qua những NDSXKDG, còn phát huy nguồn vốn tự có của hội viên ND và sự hỗ trợ nguồn vốn từ Quỹ Hỗ trợ ND Trung ương, tỉnh, huyện cũng như liên kết với các ngân hàng để tạo điều kiện cho ND phát triển sản xuất; nâng cao tỷ trọng giá trị hàng hóa làm ra…

Trong phong trào ND tham gia XDNTM, qua đó, Hội đã thành lập 85 câu lạc bộ “Chung sức XDNTM”; vận động hội viên và ND hiến 159.000m2 đất, đóng góp hơn 40 tỷ đồng, 23.927 ngày công lao động xây dựng và sửa chữa 64 cầu nông thôn, 194 nhà tình thương; sửa chữa và làm mới hơn 258km đường nông thôn, 602 kênh nội đồng. Các cấp Hội tổ chức củng cố, nâng chất 1.659 tổ tự quản với 36.107 thành viên (trong đó có 11.554 hội viên ND nòng cốt tham gia) thực hiện 13.198 cuộc tuần tra, canh gác góp phần giữ vững an ninh trật tự tại địa phương. Đặc biệt, từ năm 2018 đến nay, Hội ND đã phối hợp Công an tỉnh chỉ đạo thành lập 65 câu lạc bộ “Nông dân 03 tốt” với 570 thành viên tham gia.

Để phát huy vai trò ND là những người trực tiếp lao động, có kinh nghiệm trong quá trình sản xuất và tiến tới mô hình nông nghiệp 4.0; ông Nguyễn Văn Dũng cho biết: Ban Thường vụ Hội ND tỉnh đề xuất với Tỉnh ủy và được sự thống nhất của Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo Hội ND phối hợp cùng với Ban Giám hiệu, Đảng ủy Trường Đại học Trà Vinh tuyên truyền, vận động sinh viên, nhất là sinh viên khoa Nông nghiệp, Trường Đại học Trà Vinh. Đây là lực lượng về lâu, về dài sẽ cùng với Hội và địa phương tham gia tốt việc chuyển giao kỹ thuật; giúp các em vừa làm vừa nâng cao tay nghề. Khoa Nông nghiệp-Thủy sản thông qua sinh viên sẽ truyền đạt, hướng dẫn giúp ND gắn bó với địa phương để khi tốt nghiệp ra trường các em quay trở lại trở thành những ND có kiến thức về khoa học -kỹ thuật hay là một DN hoặc hợp tác xã cũng có điều kiện giúp cho ND trong tương lai./.

 

Ông Thào Xuân Sùng, Chủ tịch Trung ương Hội ND Việt Nam và Hội ND Trà Vinh thăm

mô hình trồng bưởi da xanh của nông dân Võ Văn Chà (xã Lương Hòa, huyện Châu Thành)

                                     Hữu Huệ


Giới thiệu doanh nghiệp
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 23
  • Trong tuần: 153
  • Tất cả: 352830