HIỆU QUẢ TỪ NGUỐN VỐN “NÔNG DÂN KHỞI NGHIỆP” ĐƯỢC NGÂN HÀNG CHÍNH SÁCH XÃ HỘI ĐẦU TƯ
Hàm Tân là xã nằm cặp tuyến sông Hậu, đất bị nhiễm phèn nặng, cùng với đ ó nguồn nước 6 tháng bị nhiễm mặn, nên rất khó cho việc trồng trọt và chăn nuôi. thấy được tiềm năng về phát triển nuôi thủy sản hội viên nông dân đã mạnh dạng chuyển đổi cây trồng vật nuôi với hình thức t rồng lúa kết hợp nuôi tôm c àng xanh. Đây là mô hình m ới của xã trong đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi, tăng thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích, góp phần chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp địa phương, đảm bảo nguồn vốn sản xuất và ổn định đời sống hội viên nông dân .  

Mô hình nuôi tôm trên ruộng lúa của hội viên nông dân xã Hàm Tân

Thấy được điểm mạnh của vùng và hướng đi mới trong chuyển đổi nông nghiệp, Hội cơ sở đã tranh thủ tiếp cận nguồn vốn “Nông dân khởi nghiệp” của Ngân hàng CSXH, thông qua hình thức tuyên truyền thực hiện phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi trong hội viên, nông dân. Qua rà soát, củng cố, nâng chất lượng hoạt động và phát triển các loại hình kinh tế trong lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản,... Hội đề xuất và được NHCSXH đầu nguồn vốn khởi nghiệp cho nông dân phù hợp với điều kiện của địa phương để phát triển kinh tế, ứng dụng những tiến bộ mới về khoa học kỹ thuật vào sản xuất và bước đầu đạt hiệu quả. Thông qua mô hình Hội đã triển khai thành lập được 2 Tổ Hội Nông dân nghề nghiệp, 16 thành viên tham gia với mô hình nuôi tôm càng xanh kết hợp với lúa ở ấp Vàm Ray A và Cà Hom, xã Hàm Tân.

Từ nguồn vốn khởi nghiệp NHCSXH đầu tư 500 triệu đồng, cho 15 hội viên vay nuôi tôm càng xanh kết hợp với trồng lúa. Bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế khá cao cho các hộ tham gia. Với tổng diện tích nuôi 10,3 ha, chi phí đầu tư gần 450 triệu đồng, lợi nhuận ước đạt 850 triệu đồng, bình quân hộ nuôi trừ chi phí, đạt lợi nhuận từ 4 triệu đồng/công, trong thời gian 4 tháng.

Đây là mô hình được Hội Nông dân xã Hàm Tân vận động hội viên nông dân chuyển đổi đạt hiệu quả, có tiềm năng phát triển kinh tế nông nghiệp, đa dạng cây trồng, vật nuôi. Trong đó, mô hình tôm - lúa là đặc trưng của xã có tính bền vững và thích nghi với biến đổi khí hậu của vùng hiện nay, đã phát huy vai trò nòng cốt của hội viên nông dân trong phát triển sản xuất, tăng thu nhập cho hội viên nông dân, góp phần đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương./.

            Trần nhã

Ban Phong trào HND tỉnh

Giới thiệu doanh nghiệp
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online:
  • Hôm nay:
  • Trong tuần: 151
  • Tất cả: 352833