Nông dân Thạch Cộng, ấp Chông Nô 2, xã Hòa Tân là gương nông dân sản xuất kinh doanh giỏi
      Trong thời gian qua, Hội nông dân xã Hòa Tân phát động và đẩy mạnh sâu rộng phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững , với nhiều nội dung phong phú và thiết thực, từ phong trào đã thu hút được đông đảo cán bộ, hội viên , nông dân tham gia, cổ vũ động viên nông dân phát huy ý chí, tự lực, tự cường trong lao động sản xuất, khai thác tiềm năng thế mạnh của địa phương và từ đó đã xuất hiện nhiều gương điển hình nông dân  sản xuất giỏi.

Nông dân Thạch Cộng đang chăm sóc đàn bò của gia đình

      Chúng tôi đến gặp gỡ trao đổi với hội viên nông dân Thạch Cộng, ở ấp Chông Nô 2, xã Hòa Tân là một trong những hội viên nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu của địa phương. Qua tiếp xúc được biết: thời gian đầu ông đầu tư trồng nhãn da bò, với diện tích 2,5ha đất của gia đình và cho thu hoạch khá, nhưng thời gian sau do nhãn da bò bị nhiễm bệnh chỗi rồng, đầu lân, mặc dù tốn kém rất nhiều chi phí chăm sóc và phòng trị bệnh, nhưng sản lượng trái từng vụ cứ giảm dần, lợi nhuận thấp. Qua đó, ông thấy được mô hình trồng dừa sáp ở địa phương có giá trị kinh tế cao nên ông quyết định đốn hết diện tích nhãn da bò chuyển sang trồng dừa sáp, mỗi công đất ông bố trí trồng 18 cây dừa. Ông cho biết: trồng thưa cho hiệu quả hơn so với trồng dầy, ưu điểm việc trồng thưa là cây cho trái sai, dễ chăm sóc, về kỹ thuật chăm sóc dừa cũng dễ dàng hơn so với cây trồng khác cứ 03 tháng bón phân hóa học 01 lần để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng giúp cây phát triển tốt và cho trái sai hơn, thì mỗi tháng thu hoạch 01 đợt cho trên dưới 200 chục dừa trong đó có khoảng 60 trái dừa sáp, với giá bán hiện tại là trên 100 ngàn đồng/chục dừa khô (12 trái) và giá từ 40-80 ngàn đồng/trái dừa sáp phụ thuộc vào yếu tố trái sáp đặc ngon hay sáp lỏng, đã đem lại nguồn thu nhập kinh tế cho gia đình hàng chục triệu đồng. Từ đó ông còn chọn cây dừa có nhiều trái sáp đặc ngon để ươm giống bán cho bà con ở địa phương, mỗi cây giống ông bán ra là 40 ngàn đồng và đồng thời ông hướng dẫn kỹ thuật trồng và cách chăm sóc giúp bà con ở địa phương trồng dừa đạt hiệu quả hơn.

Ngoài việc trồng dừa sáp hiện tại ông còn nuôi thêm 07 con bò nái sinh sản, mỗi năm ông xuất bán vài con bò, bình quân mỗi năm cho thu nhập kinh tế gần 700 triệu đồng và ông là tấm gương điển hình được Hội nông dân các cấp xét khen thưởng 05 năm liền là nông dân sản xuất giỏi cấp huyện. ông Cộng chia sẽ: “Đất này hồi đầu tiên tôi lên líp trồng nhãn thu hoạch được 4,5 năm thấy nó chỗi rồng quá, thì tôi quyết định chặt cây nhãn bỏ rồi trồng cây dừa sáp lại, tới bây giờ tôi lên liếp thêm, ươm giống trồng thêm nữa, giờ tôi được 25 công rồi, còn một số giống mình ươm dư thì mình bán cho bà con và tôi có hướng dẫn cách trồng, cách xịt thuốc và cách rãi phân cho bà con, thấy trồng dừa sáp nó có hiệu quả kinh tế cũng cao thì tôi mới trồng tiếp thêm. Ngoài ra, tôi cũng có nuôi bò thêm cho thu nhập được cao hơn”. 

     Hàng năm Hội Nông dân xã đã tổ chức phát động phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, thu hút nhiều hội viên, nông dân tham gia, tính đến nay, toàn xã có 536 hộ nông dân đạt chuẩn sản xuất kinh doanh giỏi ở các cấp, trong đó cấp tỉnh đạt 12 hộ, cấp huyện đạt 47 hộ và còn lại đạt cấp xã. Phát huy những kết quả đã đạt được thì trong thời gian tới Hội Nông dân xã Hòa Tân sẽ tiếp tục đề ra một số nhiệm vụ cần thực hiện như sau:

     “Phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi là 01 trong 03 phong trào lớn do Hội Nông dân Việt Nam phát động và đến nay phong trào này đã trở thành phong trào quần chúng sâu rộng được đông đảo hội viên, nông dân tham gia hưởng ứng tích cực, phong trào đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội ở nông thôn. Về định hướng thời gian tới Hội sẽ tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng hiệu quả của phong trào theo hướng mạnh về chất và gắn kết theo chuỗi giá trị để làm được vấn đề đó thì cần tập trung một số giải pháp sau: Thứ nhất là tăng cường thông tin tuyên truyền về tiêu chuẩn của phong trào để khích lệ động viên nông dân tham gia. Thứ hai tạo điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ về giống cây trồng, vật nuôi, về kỹ thuật, về vốn và thị trường đầu ra sản phẩm. Vấn đề thứ ba là đẩy mạnh chia sẽ thông tin cách làm hay, mô hình hiệu quả để nhân rộng trong hội viên, nông dân”.

      Tin rằng, phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi trên địa bàn xã Hòa Tân trong thời gian tới sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả, nhất là tập trung chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa gắn với thị trường nhằm nâng cao chất lượng đời sống hội viên, nông dân./.

Thạch Thân Ni - Phát Thanh viên huyện Cầu Kè

Giới thiệu doanh nghiệp
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online:
  • Hôm nay:
  • Trong tuần: 151
  • Tất cả: 352833