Công trình đường nhựa ấp Hòa Hưng, xã Mỹ Hòa, huyện Cầu Ngang: THÀNH CÔNG TỪ CÔNG TÁC “DÂN VẬN KHÉO”
Công trình tuyến đường nhựa nội đồng ở ấp Hòa Hưng, xã Mỹ Hòa, huyện Cầu Ngang có tổng chiều dài gần 0,9km (mặt đường 3,5m), tổng vốn đầu tư trên 1,85 tỷ đồng. Đây là tuyến đường mở mới 100% từ nền đất ruộng, đất trồng màu. Qua đó, đã có 14 hộ dân trực tiếp mất đất khi công trình đi qua phần đất của gia đình và đã tích cực tham gia hiến phần đất cùng với hàng trăm cây dầu, cây dừa để thi công công trình … góp phần đưa cơ giới hóa, vận chuyển hàng hóa nông sản, vật tư nông nghiệp và đi lại của người dân được thuận lợi. 

Anh Nguyễn Văn Hồng là một trong 14 hộ tham gia hiến đất

làm tuyến đường nhựa nội đồng ấp Hòa Hưng.

Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Hòa, ông Trần Văn Gắn vui mừng cho biết: Giao thông là một trong những tiêu chí khó trong quá trình XDNTM, bởi cần nguồn lực đầu tư lớn mà địa phương còn khó khăn; để tập hợp, huy động sức dân cũng không phải là điều dễ dàng. Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”; ngay sau khi có chủ trương, cấp ủy, chính quyền xã đã tổ chức lấy ý kiến người dân, khi hiểu được việc làm đường, thủy lợi giúp người dân trong xã đi lại thuận tiện; nông sản làm ra bán được giá nên người dân rất đồng tình ủng hộ. Điển hình là công trình đường nhựa nội đồng ấp Hòa Hưng, đây là một trong nhiều công trình ở địa phương đã được người dân tham gia hy sinh lợi ích của gia đình để góp phần xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng nông thôn… Đây là khu vực vùng chuyên canh màu (khoảng 50ha) nên khi có tuyến đường nhựa đã tạo điều kiện cho người dân phát triển trồng màu.

Đưa tay chỉ về hướng tuyến đường nhựa chạy xuyên qua cánh đồng trồng màu (ớt) của gia đình, anh Nguyễn Văn Hồng (ấp Hòa Hưng, xã Mỹ Hòa) là một trong những hộ có khá nhiều diện tích đất hiến để thi công công trình. Anh vui vẻ, trần tình: Nếu không có tuyến đường nhựa này, 100% các hộ trong nội đồng ở khu vực ấp Hòa Hưng mỗi khi thu hoạch nông sản hay chở vật tư nông nghiệp đều phải khiêng vác đi trên các bờ ruộng. Một số hộ có nhà ở trong nội đồng, khi vào mùa mưa, việc đi học của các cháu nhỏ vô cùng khó khăn. Lợi ích trước mắt khi có trình đường nhựa này, chính là người dân trong vùng nội đồng này hưởng lợi đầu tiên, vì vậy bản thân đã mạnh dạn hiến trên 500m2 đất trồng màu (dài trên 100m, ngang 05m).

Ông Bùi Minh Thuận, Bí thư Chi bộ ấp Hòa Hưng, xã Mỹ Hòa, huyện Cầu Ngang cho hay: Công trình đường nhựa nội đồng ở Hòa Hưng là công trình bức xúc nhất được cử tri quan tâm và kiến nghị từ những năm 2015. Cuối năm 2020, tuyến đường hoàn thành đã tạo được sự khởi sắc cho vùng nội đồng của ấp (vùng chuyên canh màu: đậu phộng, ớt…) trong việc phục vụ đi lại, vận chuyển hàng hóa và kết nối với Quốc lộ 53. Để có được công trình như ngày hôm nay, nhờ vào hiệu quả công tác “Dân vận khéo” của Chi bộ, Ban nhân dân và các Chi hội đoàn thể trong ấp thực hiện với phương châm “mưa dầm thắm lâu”.

Anh Bùi Văn Tài, ấp Hòa Hưng, xã Mỹ Hòa, huyện Cầu Ngang phấn khởi cho biết: Từ cuối năm 2020, công trình đường nhựa nội đồng ở ấp được đưa vào sử dụng, giúp cho nông dân ở đây rất nhiều từ khâu vận chuyển hàng hóa, đi lại của người dân. Gia đình vừa mới thu hoạch hơn 0,5ha cây đậu phộng, thương lái đưa ô tô tải đến tận ruộng thu mua nông sản. Khi triển khai công trình làm đường, gia đình đã tiên phong hiến hơn 600m2 đất trồng màu (dài 250m, ngang 2,5m). Hiện nay, sau khi xây dựng xong tuyến đường nhựa nội đồng Hòa Hưng, xã cũng đã thống nhất đầu tư hạ thế điện để phục vụ cho trồng màu.

Cũng theo ông Bùi Minh Thuận, trong quá trình triển khai vận động người dân tham gia đóng góp làm đường, Ban giám sát xây dựng cộng đồng ấp thường xuyên tuyên truyền và giải thích ý nghĩa, hiệu quả cho người dân trong việc xây dựng tuyến đường nhựa nội đồng này. Bên cạnh có trên 90% hộ có công trình đi qua đã tham gia hiến đất để làm đường; tuy nhiên, cũng có một vài hộ do ít đất sản xuất và khi công trình đi qua sẽ mất đi diện tích đất canh tác, ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình. Thông qua công tác “Dân vận khéo”, địa phương cũng thông cảm với những trường hợp này và đã bàn bạc, thống nhất với đơn vị thi công, trong quá trình triển khai thi công sẽ hạn chế thấp nhất việc mất đất đối với các hộ ít đất và tạo tuyến phù hợp để công trình đi qua.

Tuyến đường nhựa nội đồng qua vùng chuyên canh màu

của ấp Hòa Hưng, xã Mỹ Hòa, huyện Cầu Ngang.

                                  HỮU HUỆ

Giới thiệu doanh nghiệp
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 24
  • Trong tuần: 154
  • Tất cả: 352831