“CHẤP CÁNH” VƯƠN LÊN TỪ CÁC NGUỒN VỐN HỘI NÔNG DÂN ĐẦU TƯ
Trong những ngày cuối năm 2022, trong không khí se lạnh của những ngày Tết Quí Mão đang đến gần. Nhiều nông dân Khmer ở huyện Trà Cú khá phấn khởi về thành công trong sản xuất. Đặc biệt là thông qua các nguồn vốn hỗ trợ trong sản xuất của Hội Nông dân các cấp, vốn “Nông dân khởi nghiệp” đã “chấp cánh” cho nhiều gia đình hội viên phát triển kinh tế vươn lên khá, giàu…

 

Đồng chí Dương Trung Hải - CT Hội Nông dân xã Lưu Nghiệp Anh  (phải) hỏi thăm tình hình chăn nuôi và sử dụng vốn vay với nông dân Thạch Ninh.

Hội Nông dân xã Hàm Tân được Hội Nông dân tỉnh, huyện phối hợp NHCSXH đầu tư vốn “Nông dân khởi nghiệp” 01 tỷ đồng cho 37 hộ để trồng lúa kết hợp nuôi thủy sản (tôm càng xanh), trên diện tích 26,2ha. Hiện nay, mô hình trên đang tiếp tục được nông dân nhân rộng trong sản xuất. Anh Trì Chí Khang, hội viên Chi Hội Nông dân ấp Bến Bạ, xã Hàm Tân, huyện Trà Cú chia sẻ: Gia đình có 0,7ha đất trồng mía, được hỗ trợ vốn, gia đình chuyển sang trồng lúa kết hợp nuôi tôm càng xanh. Từ khi chuyển sang trồng lúa (giống lúa trung mùa Nàng Đỏ), mỗi năm làm được 01 vụ lúa + 01 vụ thủy sản; đạt năng suất khoảng 06 tấn/ha, trừ các khoảng, gia đình thu từ 35-40 triệu đồng/0,7ha/năm.

Thông qua các nguồn vốn vay ủy thác từ Ngân hàng chính sách xã hội, vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân, vốn tiết kiệm xoay vòng giúp nhau trong hội viên... đã được các cơ sở Hội Nông dân ở huyện Trà Cú triển khai trong hội viên. Từ nguồn vốn hỗ trợ trên, đã tạo điều kiện giúp cho nhiều hội viên nông dân đầu tư vào sản xuất để phát triển kinh tế hộ, thoát nghèo vươn lên khấm khá.

Đến cuối năm 2022, Hội Nông dân huyện phối hợp với Hội Nông dân tỉnh và Hội Nông dân cơ sở đã giải ngân được 20 dự án, với tổng vốn đầu tư trên 5,5 tỷ đồng cho 220 hộ hội viên vay từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân Trung ương (1,2 tỷ đồng/03 dự án/40 hộ), vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh (2,25 tỷ đồng/05 dự án/82 hộ) và vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện (2,055 tỷ đồng/12 dự án/100 hộ). Bên cạnh đó, Hội Nông dân các xã, thị trấn triển khai nguồn vốn vay ủy thác NHCSXH tại 204 tổ tiết kiệm vay vốn, có 9.035 hộ vay với tổng dư nợ trên 253 tỷ đồng.

Nhìn chung, các dự án đầu tư trong hội viên đều phát huy hiệu quả, giúp nhiều hội viên có điều kiện phát triển và nhân rộng mô hình kinh tế của gia đình, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống cho nhiều lao động nông nhàn.

Hội viên nông dân Thạch Ninh, ấp Lưu Cừ II, xã Lưu Nghiệp Anh phấn khởi nói: năm 2021, gia đình được Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện đầu tư 20 triệu đồng để mua bò nuôi. Với số tiền trên, gia đình mua được 02 con bò nghé và gia đình còn đầu tư thêm vào để làm chuồng trại, trồng gần 1.000m2 cỏ làm thức ăn cho bò. Sau gần 02 năm đầu tư nuôi bò, hiện gia đình đã có thêm 02 con bò con. Mô hình đầu tư nuôi bò của Hội Nông dân cho hội viên có hiệu quả kinh tế rất cao, bản thân mong muốn trong thời gian tới, sau khi kết thúc chu kỳ đầu tư (03 năm), Hội xem xét và mở rộng thêm đối tượng con nuôi để hỗ trợ đầu tư cho hội viên, như mô hình nuôi heo rừng lai, nuôi lươn không bùn…

Theo đồng chí Dương Trung Hải, Chủ tịch Hội Nông dân xã Lưu Nghiệp Anh: thông qua nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ Nông dân, hiện trên địa bàn xã được đầu tư 02 dự án nuôi bò với số vốn 700 triệu đồng cho 27 hộ hội viên ở 04 ấp Lưu Cừ I, Lưu Cừ II, Xoài Lơ và Vàm. Dự án nuôi bò đã góp phần giải quyết việc làm nông nhàn cho lao động của địa phương và tạo điều kiện cho các hộ tận dụng hiệu quả các diện tích đất mía kém hiệu quả chuyển sang trồng cỏ kết hợp nuôi bò. Ngoài ra, Hội còn tranh thủ nguồn vốn vay ủy thác từ NHCSXH để hỗ trợ, đầu tư cho hội viên nông dân trên địa bàn xã, với tổng dư nợ hơn 26 tỷ đồng.

Đồng chí Lương Hữu Thanh, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Trà Cú cho biết: trong năm 2022, Hội Nông dân huyện Trà Cú đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hướng dẫn hội viên nông dân tiếp cận với sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, công nghệ mới vào sản xuất. Trong năm, đã có  688 hộ được Hội hướng dẫn đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử để tiêu thụ; hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu cho 73 sản phẩm. Hội thực hiện hỗ trợ, hướng dẫn 18 mô hình sản xuất nông nghiệp xây dựng liên kết sản xuất, tiêu thụ theo chuỗi giá trị.

Riêng trong năm 2022, các cơ sở Hội ở huyện Trà Cú đã tiến hành tổ chức bình xét, công nhận được 6.107 hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp (cấp Trung ương 04 hộ, cấp tỉnh 57 hộ; cấp huyện 493 hộ; cấp Cơ sở 5.529 hộ). Trong hỗ trợ giúp đỡ nhau giữa các hội viên đã vận động vật tư (cây, con giống, lương thực,…) qui ra thành tiền gần 01 tỷ đồng để giúp đỡ, hỗ trợ cho 62 hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Nông dân Thạch Ninh bên đàn bò được tích lũy từ nguồn vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân.

Bài, ảnh: Bình Duy

Giới thiệu doanh nghiệp
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 24
  • Trong tuần: 154
  • Tất cả: 352831