MÔ HÌNH NUÔI THỎ CHO HIỆU QUẢ KINH TẾ CAO

    Đến ấp Định Hòa, xã Long Thới hỏi ai cũng biết Bà Nguyễn Thị Lệ gia đình đã tận dụng chuồng nuôi heo củ làm chuồng trại chăn nuôi Thỏ. Hiện nay, trong chuồng nuôi của gia đình có hơn 200 con thỏ, trong đó có 20 con sinh sản. Chủ yếu là giống Thỏ gốc Hà Lan, để nhận biết giống Thỏ thì phân biệt bằng màu lông. Gia đình đã đầu tư hệ thống uống nước tự động. Đây là những giống Thỏ có trọng lượng cao gấp 2 lần so với giống Thỏ địa phương. Bình quân nuôi 3 tháng đến 3,5 tháng đạt trọng lượng từ 2,2 kg/con đến 2,5 kg/con. Mỗi tháng trại của gia đình anh cung cấp cho người chăn nuôi trong và ngoài tỉnh khoảng 60 con Thỏ thịt, với giá dao động từ 55.000 đồng đến 60.000 đồng/kg, mỗi tháng gia đình thu vào từ 6,6 triệu đồng đến 7,2 triệu đồng, chưa kể các nguồn thu từ bán Thỏ giống. Ngoài ra, gia đình Bà đã dành hơn 1.000 m2 đất quanh nhà để trồng rau lang, rau muống, rau xanh... để đảm bảo nguồn thức ăn, có đầy đủ chất dinh dưỡng cung cấp cho Thỏ.
    Theo kinh nghiệm nuôi của Bà thì Thỏ rất dễ nuôi, có thể tận dụng được nguồn phụ phế phẩm tại chổ làm thức ăn cho Thỏ, để nuôi đạt hiệu quả cao, Bà đã thiết kế xây dựng chuồng trại cho thông thoáng có ánh sáng và thường xuyên vệ sinh chuồng trại không gây ô nhiểm môi trường từ chất thải của Thỏ, với lồng nuôi Thỏ thịt là 0,6m x 1 m cho 1 bầy khoãng từ 6 đến 8 con, còn một con mẹ sinh sản lồng có kích cở là 0,4 m x 0,6 m. Đối với nuôi trên nền đất dưới mỗi lồng nuôi có phủ bạt ni lông để hứng chất thải đảm bảo vệ sinh như thế thì sẽ ít sinh ra dịch bệnh cho Thỏ. Bà đã tách ra từng khu riêng biệt, để dễ dàng xử lý khi có dịch bệnh xảy ra. Mỗi khu nuôi Thỏ bà đều giăng mùng lưới để phòng tránh muỗi và các loại côn trùng gây hại cho Thỏ, thường thì Thỏ hay bị bệnh ghẻ và tiêu chảy nhưng đối với gia đình bà, sau khi sinh sản được 1 tháng bắt đầu tách bầy là Bà thực hiện tiêm phòng bệnh, đối với con Thỏ mẹ sau khi sinh sản khoảng 2,5 tháng là tiêm kháng sinh và trước khi bán Thỏ giống Bà đều tiêm phòng các loại bệnh cùng với hướng dẫn kinh nghiệm và cung cấp tài liệu về kỹ thuật nuôi Thỏ cho người chăn nuôi.
    Riêng đối với nuôi Thỏ sinh sản thường thì sau khi sinh nuôi đến 3,5 tháng là Thỏ bắt đầu phối giống và sinh sản, để biết được thời gian sinh sản của Thỏ cái phải kiểm tra bộ phận sinh dục và có bảng theo dõi từng lồng nuôi theo một quy trình thật nghiêm ngặt, nếu không khi tách bầy sẽ dễ gây trùng huyết làm hao hụt con giống và có nguy cơ tuyệt chủng nguồn giống gốc.
   Đây là một mô hình nuôi có quy trình khép kín đã phát huy hiệu quả cho kinh tế gia đình góp phần giảm nghèo và giải quyết việc làm ở nông thôn./.

Mô hình nuôi Thỏ của hộ bà Nguyễn Thị Lệ

Giới thiệu doanh nghiệp
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 5
  • Trong tuần: 135
  • Tất cả: 352812